เซอร์ไพรส์ไม่น้อยจากการที่ Facebook ซื้อบริษัท Oculus VR ผู้ผลิตแว่นตาแสดงภาพเสมือนจริง (Oculus Rift) ด้วยมูลค่าถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งโจทย์ต่อไปมาพร้อมกับคำถามที่ว่าอุปกรณ์ชนิดนี้จะเชื่อมการทำงานให้กับสังคมออนไลน์ให้ออกมาเป็นรูปแบบใด วันนี้มีแนวคิดมาให้ชมกันคร่าวๆกันครับ
แนวคิดจากวีดีโอข้างต้นแสดงให้เห็นถึงทางเลือกของสมาชิกใน Facebook ในการเข้าถึงสินค้าที่ถูกนำมาโปรโมทโดยแบรนด์ต่างๆ ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อมาโฆษณาใน Facebook ในอีกมุมมองหนึ่งด้วยแว่น Oculus Rift ที่จำลองร้านค้าเสมือนจริงทำให้สมาชิกพิจารณาสินค้าในแบบ 3 มิติได้ พร้อมทั้งสามารถสนทนาแบบเห็นหน้ากับเพื่อนในระหว่างเลือกชมสินค้าได้อีกด้วย ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าวน่าจะเป็นการคาดการณ์ของผู้ผลิตวีดีโอนี้ว่าในอนาคต Facebook จะให้ความสำคัญกับการโฆษณาสินค้ามากขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะหันไปทางใดก็จะมีสินค้าให้เลือกซื้อกันแบบง่ายๆ
ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทางพี่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะมีแนวคิดเช่นเดียวกับวีดีโอนี้รึเปล่า เพราะหากเป็นแบบนี้จริงคงรู้สึกว่าแนวทางดังกล่าวอาจไม่เหมาะกับ Facebook แต่จะใช่ยิ่งกว่าเมื่อไปอยู่ในมือ Amazon