ภายในไตรมาส 2 ของปี 2016 Facebook จะทำการเปิดตัวระบบลงโฆษณาสำหรับแพลตฟอร์มแชท Facebook Messenger โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นการเปิดเผยตามข้อมูลในเอกสารลับที่ Facebook ส่งถึงบริษัทโฆษณารายใหญ่
ข้อมูลในเอกสารลับถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์ TechCrunch ระบุถึงบริษัทและธุรกิจหลายราย เพื่อยืนยันถึงบริการใหม่ที่ให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับบริษัทและธุรกิจได้ผ่านแพลตฟอร์มแชท Facebook Messenger และนำมาซึ่งการเจรจาเพื่อซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งแผนการดำเนินการจะเริ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยเว็บไซต์ TechCrunch ได้ติดต่อไปยัง Facebook เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมจากข้อมูลดังกล่าว แต่กลับถูกปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพียงแต่บอกสั้นๆ ว่า จุดมุ่งหมายของ Facebook Messenger คือการสร้างคุณภาพและประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับผู้ใช้กว่า 800 ล้านคน ซึ่งยังรวมไปถึงการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้โดยไม่พบข้อความอันไม่พึงประสงค์ใดๆ
แม้ Facebook จะปฏิเสธต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้น แต่หากย้อนไปเมื่องาน F8 ปี 2015 Facebook ได้เปิดตัวบริการ Messenger Business วิธีการใหม่สำหรับผู้ใช้ Facebook เพื่อธุรกิจ โดยเจ้าของธุรกิจและผู้ใช้ Facebook สามารถสนทนาผ่านแอปฯ Messenger เพื่อติดต่อซื้อขายสินค้า รวมถึงผู้ใช้ Facebook เองยังสามารถสอบถามข้อมูลสินค้าหรือบริการก่อนซื้อ ขณะที่เจ้าของธุรกิจสามารถส่งการแจ้งเตือนไปยังลูกค้าได้อีกเช่นกัน
เพราะฉะนั้นมีความเป็นไปได้ที่ Facebook จะต่อยอดบริการทางธุรกิจด้านการโฆษณา ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงเชื่อว่าจะยิ่งสร้างรายได้มหาศาลให้กับ Facebook ส่วนผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ไม่ต้องการรับสื่อโฆษณา ก็อาจมีวิธีที่ช่วยปฏิเสธการรับข้อมูลต่างๆ ได้ ส่วนจะเป็นอะไรนั้นต้องคอยตามกันต่อไปครับ
อ้างอิงจาก TechCrunch