นับตั้งแต่ปี 2005 ผ่านไป 10 ปี Facebook ก็ได้ประกาศเปลี่ยนโลโก้เป็นครั้งแรก เพื่อตอบรับการเติบโตของบริษัท และเพิ่มความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น ด้วยออกแบบตัวอักษรใหม่ให้บางลงกว่าเก่า แต่ยังคงรูปลักษณ์ตัว “f” ไว้เช่นเดิม
Facebook เปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี
หลังใช้ตัวเก่ามานานนับ 10 ปี กับเว็บสื่อสังคมออนไลน์ระดับโลกอย่าง Facebook ที่ล่าสุด เพิ่งมีอารมณ์อยากเปลี่ยนไปใช้โลโก้ใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2005 ด้วยการปรับตัวอักษรใหม่ให้ดูบางกว่าเก่า ซึ่งดูเผินๆแล้ว อาจไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก แต่มีอยู่จุดเดียวที่เห็นได้ชัดสุดคือ ตัวอักษร “a” ที่เปลี่ยนใหม่ไปใช้เป็นตัวเขียนแทน
Say hello to the new Facebook logo pic.twitter.com/ofoFm4JQmK
— Christophe Tauziet (@ChrisTauziet) June 30, 2015
Josh Higgins หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของ Facebook บอกว่า โลโก้ตัวใหม่นี้ ได้ออกแบบใหม่ให้มันดูมีความทันสมัยมากขึ้น และให้มันดูมีความรู้สึกว่า เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้นและดูเข้าถึงง่ายกว่าเก่าด้วย ทีนี้เราลองมาเปรียบเทียบกันชัดๆดูนะครับว่า แบบใหม่ กับ แบบเก่า มันต่างกันมากแค่ไหนยังไง
สำหรับตัวอักษรหรือโลโก้แบบใหม่นี้ ก็ได้มีการออกแบบร่วมกับ Eric Olsen ผู้ที่เคยทำโลโก้แบบดั้งเดิมให้กับ Facebook ซึ่งตอนนั้นใช้ฟอนต์แบบ klavika ในการออกแบบนั้นเอง มาในครั้งนี้ก็ได้พัฒนาฟอนต์แบบเฉพาะตัวแล้วเป็นการแสดงให้เห็นว่า “เราได้มีการเติมโตมากขึ้น และขณะนี้ เรากำลังมุ่งไปข้างหน้ายิ่งกว่าเก่า”ดูแล้ว คิดว่าเป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับการเปลี่ยนไปใช้โลโก้แบบใหม่ ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของ Facebook เลยก็ว่าได้ หลังผ่านไปตั้ง 10 ปี ก็เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนเลยคือ ตัวอักษร “f” ที่ยังคงเป็นจุดเด่นของบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้
ที่มา : Businessinsider ภาพ : Brand New