ระลอกใหม่ สงครามโซเชียลเดือด Apple ปล่อยหมัดใส่ Facebook

เอาแล้ว! Apple เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่บน iOS 14.5 ตัวล่าสุด ให้อัปเดตเร็วๆ นี้ จะช่วยให้ผู้ใช้จัดการกับความเป็นส่วนตัว หรือปิดกั้นโฆษณาบนโซเชียลได้แบบเบ็ดเสร็จ ในการตั้งค่าครั้งแรก
แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้กำลังสร้างรอยร้าวให้กับ Facebook มากขึ้น เพราะโฆษณาคือรายได้หลักที่ทำกำไรให้แพลตฟอร์ต และการอัปเดตรอบนี้อาจส่งผลร้ายแรงต่อรูปแบบธุรกิจของ Facebook ที่กำลังจะเปลี่ยนไป
รอบนี้ Apple ปักธงแก้ปัญหานี้กับอุปกรณ์ที่มีผู้ใช้จำนวนมากอย่าง iPhone และ iPad โดย iOS 14.5 จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสในการติดตามแอป โดยค่าเริ่มต้นจะบังคับให้นักพัฒนาต้องขออนุญาตจากผู้ใช้อย่างชัดเจน เพื่อใช้ IDFA ตัวระบุสำหรับผู้ลงโฆษณา เพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาและประเมินประสิทธิภาพ ที่เชื่อมต่อกับพิกเซลการติดตามของ Facebook หรือคุกกี้บนเว็บ
เหตุผลที่ Apple ไม่ได้ให้ความสำคัญกับโฆษณามากกว่า เท่ากับสิทธิส่วนบุคคลของผู้ให้ก็เป็นเพราะ รายได้หลักมากจากการขายอุปกรณ์ผ่านหน้าร้าน และการซื้อผ่านแอปมากกว่าโฆษณา นอกจากนี้ Apple ยังให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมาตลอด
ไม่เพียงแค่ฟีเจอร์ใหม่บน iOS 14.5 แต่ที่ผ่านมา Apple ได้เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้งานเบราว์เซอร์ Safari โดยบล็อกคุกกี้ของบุคคลที่ 3 ในค่าเริ่มต้น ตั้งแต่ปีที่แล้ว
ขณะเดียวกัน Apple พร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมโฆษณาโดยเปิดตัวเครื่องมือฟรีที่ช่วยให้ผู้โฆษณาทราบว่าแคมเปญที่ปล่อยไป ประสบความสำเร็จเพียงใดโดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนของผู้ใช้
ด้าน Facebook เอง เริ่มแสดงถึงความไม่พอใจในสถานการณ์นี้ชัดขึ้น โดยออกมาเตือนว่าการอัปเดตของ Apple ครั้งนี้ กำลังสร้างผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก ขณะที่ข้อดีของการเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นขณะใช้งาน
ในมุมของผู้ใช้ มีอะไรที่น่ากังวล?
ทุกวันนี้แอปส่วนใหญ่จะมีเครื่องมือติดตามแฝงอยู่ เพื่อรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้ ในขณะที่แอปบางตัวร้องขอการเข้าถึงข้อมูลมากกว่าที่จำเป็น เช่น TikTok ที่กำลังถูกฟ้องอย่างดุเดือดในอังกฤษในข้อหารวบรวมข้อมูลของเด็กไว้เป็นจำนวนมาก
ผู้ใช้เองต้องระมัดระวัง และตัดสินใจก่อนใช้งาน ในขณะที่ผู้ลงโฆษณาจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับยุคโฆษณาที่เน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น