“เอ้ก ดิจิทัล” เปิดตัว “Customer 720 Dataverse” ช่วยธุรกิจไทยใช้ดาต้าเชิงลึกแบบเหนือชั้น ผสานพลัง Second-Party Data จากพาร์ทเนอร์รีเทลและโทรคมนาคมชั้นนำ ขับเคลื่อนการทำงานด้วย AI พร้อมโชว์ Use Case การนำไปใช้ร่วมกับ AI และ Deep-Tech เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจทุกอุตสาหกรรมเติบโต

เอ้ก ดิจิทัล เดินหน้าปลดล็อก เสริมศักยภาพธุรกิจให้กับคู่ค้าด้วยโซลูชันใหม่ล่าสุด “Customer 720 Dataverse ชูจุดแข็งผสานพลัง Second-Party Data ขนาดใหญ่แบบ 360 องศา จากการเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับธุรกิจรีเทลและโทรคมนาคมชั้นนำที่มีฐานสมาชิกรวมกว่า 80% ของประชากรไทย กับการใช้ข้อมูลธุรกิจรอบด้าน 360 องศาของลูกค้าในแต่ละองค์กร ขับเคลื่อนการทำงานด้วย AI และ Deep-Tech อย่างเหนือชั้น เพื่อความเข้าใจ Pain Points ของทุกอุตสาหกรรมในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน มั่นใจโซลูชันใหม่จะช่วยต่อยอดการวางกลยุทธ์ทางการตลาด กำหนดแผนธุรกิจที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เล็งเจาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีก การเงินและประกันภัย ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และสื่อโฆษณา ตั้งเป้าโซลูชันใหม่จะสามารถดันธุรกิจ Analytics AI and Consultation เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 27% 

นายวรภัทร งามเจตวรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Analytics AI and Consultation บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า “ในโลกธุรกิจยุคดิจิทัล การขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven) ถูกใช้เป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่มีศักยภาพและการวิเคราะห์ข้อมูลกลายเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการแข่งขันอย่างมาก ไม่เพียงเท่านี้ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงและที่ปรึกษาด้านธุรกิจให้กับแบรนด์ชั้นนำของไทยกว่า 300 แบรนด์ บริษัทฯ เล็งเห็นว่า องค์กรธุรกิจยุคใหม่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่ลึกและกว้างยิ่งขึ้น กล่าวคืออยากรู้ข้อมูลตลาดทั้งในอุตสาหกรรมของตัวเอง (Within-Industry) และข้ามอุตสาหกรรม (Cross-Industry) ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบเจาะลึกในมิติต่าง ๆ รวมถึงต้องการเครื่องมือที่จะมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Advanced Big Data Analytics) เพื่อให้เข้าใจผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่การส่งมอบประสบการณ์ การพัฒนาสินค้าและบริการ การจัดแคมเปญได้ตรงใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการผนึกความร่วมมือด้านข้อมูลกับบริษัทชั้นนำในธุรกิจรีเทลและโทรคมนาคม เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาช่วยให้ธุรกิจคู่ค้าเข้าใจอินไซท์ของผู้บริโภคและตลาดแบบ 720 องศา ด้วยโซลูชันใหม่ Customer 720 Dataverse”

ปฏิวัติการใช้ข้อมูลเพื่อยกระดับการทำตลาดไปอีกขั้น ด้วยโซลูชัน “Customer 720 Dataverse”

ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “Singularity Insight: Seeing the Unseen” การมองเห็นอินไซท์แบบเฉพาะเจาะจงและโอกาสทางธุรกิจ เพื่อทำความเข้าใจผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง สามารถตอบสนองเทรนด์ตลาด, Pain Points และความต้องการขององค์กรธุรกิจในยุคนี้ เป็นโซลูชันที่ประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้าจากการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำในธุรกิจรีเทลและโทรคมนาคม (Second-Party Data) ที่มีฐานสมาชิกรวมกว่า 80% ของประชากรในประเทศไทย (360 องศา) พร้อมนำไปผสานกับข้อมูล First-Party Data ของแต่ละธุรกิจ (360 องศา) ซึ่งสามารถนำข้อมูลไปสร้างอินไซท์ได้หลายมิติ ทั้งด้านประชากร ไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม เชิงพื้นที่ ฯลฯ ช่วยให้เข้าใจผู้บริโภคได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จากนั้นนำอินไซท์เชิงลึกไปต่อยอดสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจคู่ค้า โดยใช้ศักยภาพ AI, Generative AI และ Machine Learning ของบริษัทฯ มาวิคราะห์ข้อมูลขั้นสูง
จัดกลุ่ม และให้คำแนะนำด้านต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำและดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การวางกลยุทธ์การตลาด การคาดการณ์และพยากรณ์แนวโน้มต่าง ๆ การประเมินความเสี่ยง การพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ เป็นต้น

ธุรกิจ Analytics AI and Consultation มีหัวใจสำคัญในการให้บริการคือ ใช้ศักยภาพของข้อมูล 720 องศา, AI และ Generative AI ที่เหนือกว่า มาผสานกับการทำงานจากความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ของบุคลากรคุณภาพ ทั้งด้านธุรกิจ ข้อมูล และเทคโนโลยี เป็นพลังขับเคลื่อนทุกบริการ โดยบริษัทฯ ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกใน 5 ด้าน ได้แก่ 1) Data Analytics & Enrichment: การเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งแบบ C720 (ผสาน First & Second-Party Data) รวมถึง C360 (ใช้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่ง) และเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกตามกฎ PDPA และมาตรฐานการกำกับดูแลการเก็บ ประยุกต์ และใช้ข้อมูล (Data Governance) 2) Macro-Micro Segmentation: การจัดกลุ่มลูกค้าแบบละเอียดตามโจทย์ธุรกิจด้วยความเข้าใจทั้งด้านโจทย์ธุรกิจ (Business Objectives) และวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Advanced Data Science) 3) Geo Analytics: การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถลงลึกได้รายพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศไทย 4) Forecasting Analytics: การประยุกต์ใช้ Advanced Modelling กับข้อมูลเชิงสถิติเพื่อพยากรณ์ผลลัพธ์อย่างแม่นยำ 5) AI for Business: การประยุกต์ใช้ AI และ Generative AI รวมถึงเข้าใจความเฉพาะเจาะจงของแต่ละธุรกิจ โดยโซลูชัน Customer 720 Dataverse ทั้ง C360 และ C720 รวมถึงการวิเคราะห์ขั้นสูงสามารถ Tailor-made การให้บริการให้เหมาะสมและตอบโจทย์แต่ละธุรกิจได้อย่างตรงจุด ซึ่งบริษัทฯ จะออกแบบบริการโดยคำนึงถึงการสร้างประโยชน์ 3 มิติสำคัญให้กับธุรกิจคู่ค้า ได้แก่ เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย และบริหารความเสี่ยง

Use Case การนำบิ๊กดาต้าไปใช้ร่วมกับ AI และ Deep-Tech เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโต

  • ธุรกิจรีเทล: นำโซลูชัน Customer 720 Dataverse ไปวิเคราะห์และระบุพื้นที่ที่เหมาะสมในการเปิดสาขาใหม่ (Geolocation) โดยพิจารณาจาก 1) Retail Position & Proposition: การทำความเข้าใจอินไซท์จากโปรไฟล์ลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อการตลาดที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ 2) Competition Analysis: การให้อินไซท์เชิงลึกในการเปรียบเทียบเชิงพื้นที่ละแวกใกล้เคียงที่มีคู่แข่งขององค์กรธุรกิจนั้น ๆ 3) Branch Opening: การวิเคราะห์พยากรณ์ยอดขาย ค่าใช้จ่าย อัตราการกินกันเอง (Cannibalization) รวมถึงจุดคุ้มทุน (Breakeven) จากการเปิดสาขานั้น ๆ ฯลฯ
  •   ธุรกิจการเงิน: ประเมินข้อมูลหลากหลายมิติจากภายใน (C360) เช่น ประวัติการชำระเงิน และข้อมูลภายนอก (C360) เช่น ประวัติการชำระค่าบริการรายเดือนของกลุ่มลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อได้ใน 2 มิติ ได้แก่ 1) Alternative Lending Scores: การประเมินความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต (Credit Scoring) โดยคาดการณ์และประเมินจากข้อมูลจากแหล่งที่มาที่หลากหลายกว่าที่เคย ทำให้สามารถพิจารณาการให้สินเชื่อกับลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากขึ้น 2) Alternative Collection Scores: การให้คะแนนความสามารถในการรับชำระหนี้คืน หลังจากการให้สินเชื่อ โดยพิจารณาจากข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรธุรกิจ

“การได้มาและเข้าถึงข้อมูลของพาร์ทเนอร์ที่เป็น Second-Party Data บริษัทฯ ดำเนินการตามกฎหมาย PDPA และหลักธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) อย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้เทคโนโลยีและการดำเนินงานที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด โดยในปีนี้เราเน้นเจาะ
5 กลุ่มธุรกิจที่มีดีมานด์การใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงลึก ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ต้องการทำการตลาดยุคใหม่ที่เข้าใจและดูแลลูกค้าเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น ธุรกิจการเงินและประกันภัย ต้องการลดความเสี่ยง วิเคราะห์และพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย เพื่อนำเสนอสินเชื่อ หรือประกันภัยได้ตรงใจขึ้น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ต้องการนำเสนอโฆษณา สินค้า และบริการที่เจาะจงกับความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อปล่อยเช่า หรือขายต่อลงระดับพื้นที่ได้แม่นยำขึ้น ธุรกิจยานยนต์ ต้องการอินไซท์ที่เข้าถึง Lifestlye และ Lifestage เพื่อนำไปเจาะกลุ่มลูกค้า นำเสนอรถยนต์และบริการหลังการขายได้ดีที่สุด และธุรกิจสื่อโฆษณา ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าและตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมวางเป้าหมายให้ Customer 720 Dataverse เป็น Growth Driver ของธุรกิจ Analytics AI and Consultation ช่วยหนุนรายได้ปีนี้ให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 27%” นายวรภัทร กล่าวสรุป