ฉบับนี้ขอเริ่มต้นกับทิปพื้นฐานแต่โดนใจเสมอ กับการใช้ปุ่ม Ctrl ใน Excel นายเกาเหลารับประกันว่าอ่านจบปุ๊บจะใช้ Excel ได้เร็วลื่นไหลกว่าเดิม 4 เท่าตัว
1. Ctrl + คลิกเซลล์ (เลือกเซลล์แบบไม่ต่อกัน): ใช้เมื่อต้องการจัดรูปแบบให้กับเซลล์ที่อยู่ห่างๆ กัน แบบทีเดียวเสร็จ วิธีการคือให้กดปุ่ม Ctrl ค้าง จากนั้นก็คลิกเลือกเซลล์ที่ต้องการ จะกี่เซลล์ก็ได้
2. Ctrl + คลิกเมาส์ค้างที่ชื่อชีต (ก๊อบปี้ชีต): ใช้ตอนอยากก๊อปปี้ชีตทั้งชีต โดยชีตใหม่ที่ได้จะมีหน้าตาและข้อมูลเหมือนต้นฉบับเปี๊ยบ
3. Ctrl + ลูกศร ขึ้น ลง ซ้าย ขวา: เป็นเทคนิคในการเลื่อนไปเซลสุดท้ายแบบด่วนทันใจ ด้วยการกดปุ่ม Ctrl ค้าง + ลูกศรขึ้น หรือลง หรือซ้าย หรือขวา
4. Ctrl + Enter: ตามปกติเวลาเรากด Enter ก็จะหมายถึงการเลื่อนไปยังเซลล์ถัดลงไป แต่ถ้าเป็นการพิมพ์แล้วกด Ctrl + Enter จะกลายเป็นการขึ้นบรรทัดใหม่แต่ยังอยู่ในเซลล์เดียวกัน