ยุคนี้นับเป็นยุค Cloud ครองเมือง หันไปทางไหนใครๆ ก็เอางานเก็บไว้ใน Cloud แถมเป็นการเก็บแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ที่นายเกาเหลาพูดเยี่ยงนี้ก็เพราะบางคนไม่รู้จริงๆ ว่าได้แหย่เท้าไปใช้ Cloud เข้าแล้ว ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่เรามี gmail เราก็นับว่าได้ใช้ Cloud ในการเก็บอีเมล์ รูปภาพที่แนบไว้ในเมล์ ตลอดจนข้อมูลต่างๆ ยิ่งถ้าใช้บริการส่วนของ Google Docs เข้าด้วยละก็ใช่เลย
ส่วนใหญ่แล้วเราก็มักจะใช้การ Cloud มากกว่า 1 แห่ง เนื่องจากบริการพวกนี้จะให้ฟรีกับการเก็บข้อมูลในระดับนึง ถ้ามากกว่านั้นจะต้องเสียค่าบริการ ดังนั้นเราก็เลยแก้เกมโดยการใช้มันซะทุกค่าย แบบว่ารูปเก็บไว้บน Dropbox, อีเมล์งานเก็บไว้ใน Gmail, เมล์ส่วนตัวเก็บไว้ใน hotmail เมื่อเก็บไว้หลายที่ เวลาจะหาทีก็เลยกลายเป็นเรื่องปวดหัว ทิปต่อไปนี้จะมาช่วยแก้ปัญหาของคุณ
เพราะแอพฯ ที่นายเกาเหลาจะแนะนำต่อไปนี้คือ CloudMagic โดยเป็นแอพฯ ที่จะช่วยให้การค้นหาไฟล์เอกสาร ค้นหาเมล์ ตารางนัดหมาย บัญชีรายชื่อ ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น
1. ก่อนอื่นก็โหลดแอพฯ มาให้เรียบร้อย ในการใช้งานครั้งแรกให้แตะที่ New User
2. จะพบกับรายการที่เราสามารถใช้งานได้ เช่น Gmail เมื่อแตะเข้าแล้วก็กรอกอีเมล์และรหัสผ่านของเราลงไป แตะ Sign in
3. จะเข้าสู่หน้าให้เราอนุญาตให้แอพฯ CloudMagic สามารถเชื่อมต่อข้อมูลของเราได้ ให้แตะ “อนุญาตให้เข้าถึง”
4. เมื่อต้องการเพิ่มการเชื่อมต่อ Cloud ตัวอื่นก็ให้แตะที่ปุ่มเมนู และเลือก Settings
5. แตะ Add More
6. เลือกว่าจะเพิ่มอะไร เช่น iCloud
7. กรอกรายละเอียดอีเมล์และรหัสผ่าน แตะ Add
8. คราวนี้ Cloud ของเราทุกอันก็จะเชื่อมต่อกับ CloudMagic เวลาจะค้นอะไรก็แค่แตะที่ Search แล้วพิมพ์ข้อความที่อยากค้นหาลงไป