สำหรับใครที่ใช้เว็บเบราเซอร์ Google Chrome ก็น่าจะรู้จัก Chrome Extensions หรือ ‘ส่วนขยาย’ ที่เสมือนเป็นแอพฯ บนเว็บเบราเซอร์ โดยเฉพาะตัว AdBlock ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี
ตอนล่าสุดทาง ZDNet รายงานว่า จากส่วนขยายทั้งหมด 188,620 ตัว ใน Chrome Web Store พบกว่า 50% มียอดผู้ใช้งานอย่างน้อยเพียง 16 ครั้งเท่านั้น กับ 13% มียอดผู้ใช้งานเพียงรายเดียว และ 10% ไม่มีผู้ใช้งานเลย..
ปัจจุบัน Google Chrome มียอดผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคน ซึ่งมันควรดึงดูดให้นักพัฒนามาทำส่วนขยายได้จำนวนไม่น้อย และต้องมีผู้ใช้งานมากกว่านี้ แต่ความจริงช่างโหดร้าย จากผลสำรวจเพิ่มเติม พบ 87% ของส่วนขยายทั้งหมด มียอดการติดตั้งน้อยกว่า 1,000 ครั้ง ส่วนทางกับยอดผู้ใช้ Google Chrome สุด ๆ
แต่อย่างน้อยก็มีส่วนขยายอยู่ 13 ตัว ที่ยังมียอดผู้ใช้จำนวนมาก อาทิ Google Translate, Adobe Acrobat, Tampermonkey, Avast Online Security, Adblock Plus, Adblock, uBlock Origin, Pinterest Save Button, Cisco Webex, Grammarly for Chrome, Skype, Avast SafePrice และ Honey.
สังเกตได้ว่าตระกูล Adblock หรือตัวช่วยบล็อกโฆษณาออนไลน์ทั้งหลาย ขายดิบขายดีเหลือเกิน ส่วน Google Translate กับส่วนขยายประเภทแอพฯ แชท และประเภท Security ก็ยังเป็นที่นิยมตามคาด
โดยส่วนตัวก็ต้องยอมรับว่า ส่วนขยายของ Google Chrome น้อยครั้งที่เราจะไปคลิกใช้งานมัน อย่างบางตัวโหลดและติดตั้งมานานแล้ว แต่ก็เพิ่งมาเห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง ยกเว้นพวก Adblock ที่มันจะทำงานให้อัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องไปคลิกสั่งมันเลย หรือตัวที่ต้องคลิกใช้งานจริง ๆ ก็มีเพียง Line กับ Google Translate เท่านั้น
สืบเนื่องจากเรามีสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว การจะมานั่งจิ้มส่วนขยายหรือแอพฯ ในเว็บเบราเซอร์ คงเป็นอะไรที่ไม่ค่อยจำเป็นจริง ๆ ครับ…
ที่มา : Techradar