พี่มิงค์ คอมทูเดย์ แนะนำ “ทิปนี้เป็นอีกวิธีในการใช้งานคำสั่งในวินโดวส์ให้เกิดประโยชน์ขึ้น ซึ่งน้องๆสามารถเอาไปประยุกต์กับการทำงานที่มีเวลาแน่นอนได้อีกมาก ว่างๆ ก็ลองนึกกันดูว่าจะมีอะไรได้บ้าง”
สำหรับคนที่ไม่ชอบใช้โปรแกรม หากต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้ อยากตั้งเวลาปิดเครื่องอัตโนมัติ หากเราจำเป็นต้องเปิดเครื่องไว้ เพราะกำลังรันโปรแกรมบางอย่างอยู่ และอีกหลายชั่วโมงกว่าจะเสร็จ เราสามารถสั่งให้เครื่องปิดตัวเองอัตโนมัติได้ โดยใช้เครื่องมือ Scheduled Task ช่วย ดังนี้
เลือกเมนู All Programs -> Accessories -> System Tools -> Scheduled Task เพื่อเปิดหน้าต่างScheduled Task ขึ้นมาครับ จากนั้นดับเบิลคลิกที่ไอคอน Scheduled Task เพื่อสร้างตารางงานใหม่
สิ่งที่เราต้องรู้ในที่นี้ก็คือ ไฟล์คำสั่งที่ใช้สำหรับการปิดเครื่อง ซึ่งก็คือไฟล์ Shutdown.exe อยู่ในโฟลเดอร์ System32 ภายใต้โฟลเดอร์ Window ให้เราคลิกเมาส์ที่ปุ่ม Browse และเลือกไฟล์คำสั่ง shutdown.exe ซึ่งเป็นคำสั่งเพื่อปิดระบบ
จากนั้นเป็นขั้นตอนการกำหนดช่วงเวลา ที่จะให้ปิดเครื่อง ในที่นี้เลือก Diary คือภายในวันนี้และเข้าไปกำหนดเวลาเจาะจง ก็เป็นอันจบขั้นตอนแล้วครับ
หลังจากนั้น เราสามารถเปิดเครื่องให้ทำงานทิ้งไว้ และเมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ คอมพิวเตอร์ก็จะปิด (Shut down) ลงโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าอยากใช้โปรแกรมแทนก็ดาวน์โหลดได้ที่นี่เลย http://www.ziddu.com/download/4674231/power-on.zip.html หรือ www.comtodayMag.com