Augmented Reality จะกลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าพุ่งสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีก 5 ปี

เมื่อกล่าวถึงเทคโนโลยี Augmented Reality หรือในชื่อย่อว่า “AR” บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่เทคโนโลยีดังกล่าวได้คืบคลานเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราจนบางครั้งเราแทบไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ตัวอย่างที่ชัดเจนและสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกนั่นคือ “Pokemon GO”

แม้ในปัจจุบัน Virtual Reality หรือ VR จะเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางด้วยความเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างภาพเสมือนจริง  มีบริษัทชั้นนำระดับโลกออกผลิตภัณฑ์ VR headset เพื่อวางจำหน่ายโดยหวังเจาะกลุ่มผู้เล่นเกมที่ต้องการประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Oculus Life จาก Facebook, HTC Vive, Sony PlayStation VR เป็นต้น แต่ข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์ VR คือเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง รวมไปถึงคอนเทนต์ที่รองรับยังมีอยู่จำกัด ทำให้ VR ยังไม่สามารถก้าวเข้าไปมีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปได้มากเท่าใดนัก

สำหรับเทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR อย่างที่กล่าวไปว่ามีการนำมาใช้อย่างแนบเนียนบนหลายแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่ง Pokemon GO แสดงให้เห็นแล้วว่าการสร้างรูปแบบเกมให้เข้าถึงง่าย ผู้เล่นสามารถโต้ตอบกับตัวโปเกมอนได้เสมือนว่าตัวละครนั้นปรากฏอยู่บนโลกจริงๆ นอกจากนี้บางธุรกิจในไทยยังมีการนำเทคโนโลยี AR มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพื่อสร้างการรับรู้ในมุมที่แตกต่างไปจากเดิม เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับพิเศษที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น AR ร่วมกับ Ookbee เพียงเปิดแอพฯ แล้วส่องไปที่หนังสือพิมพ์จะมีภาพเคลื่อนไหวและวีดีโอแสดงขึ้นมาในทันที เป็นต้น

จากลักษณะการเข้าถึงเทคโนโลยี AR ที่ง่ายดาย ทำให้ IDC วิเคราะห์ว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท AR headset จะกลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2021 แถมรายได้ของ AR ยังมีโอกาสแซงหน้า VR ได้ด้วย

กราฟแท่งจาก Statista บนเว็บไซต์ Businessinsider

อย่างไรก็ตามแม้เทคโนโลยี AR จะกลายเป็นเทรนด์ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น แต่สิ่งที่ตามของบริษัทที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในองค์กรหรือนำไปใช้กับผู้คนทั่วไป นั่นคือ การลงทุนจำนวนมหาศาล การพัฒนาระบบให้มีความสมบูรณ์ และที่สำคัญลักษณะคอนเทนต์ที่้ต้องการนำเสนอจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความน่าสนใจ ให้ประโยชน์ สามารถดึดดูดความสนใจของผู้คนได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความท้าทายที่หลายบริษัทที่คิดอยากพัฒนาเทคโนโลยี AR

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here