ผลงานเทคโนโลยีดิจิทัลไทยคว้า 11 รางวัลในการแข่งขัน APICTA 2024 ณ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ฉลองรางวัลทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเวที Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) 2024  ณ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม โดยผลงานประเทศไทยได้ 11 รางวัล

คุณสุภัค  ลายเลิศ นายกสมาคมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย กล่าวว่า “ในการแข่งขัน  Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) เวทีการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาผลงานทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลดีเด่นในระดับเอเชียแปซิฟิค โดยในปี 2024  ณ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ประเทศไทยได้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 18 ผลงาน โดยผลงานการแข่งขันตัวแทนประเทศไทยได้รับรางวัล Winner 4 รางวัล First Runner-up 2 รางวัล Second Runner-up 2 รางวัล และ Merit 3 รางวัล  ผลรางวัลรวมประเทศไทยอยู่ในอันดับ 3 จาก 16 กลุ่มประเทศ นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับรางวัลพิเศษอีก 1 รางวัลจากผลงานของนักเรียน คือ รางวัล People’s Choice Award ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่มอบให้แก่ผลงานนักเรียน นักศึกษาที่ได้รับผลโหวตมากที่สุดในการแข่งขันAPICTA 2024 สมาคมขอขอบคุณผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกทีมที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการพัฒนาผลงาน และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย”

ผลงานของประเทศไทยรับรางวัล Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) 2024

หมวดการแข่งขัน         

  1. หมวด Consumer สาขา Digital Marketing / Advertising and Marketplaces
  • รางวัล Second Runner-up บริษัท เค.จี. แอนด์ แพทริค จำกัด และ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อผลงาน ว่าง

ว่าง คือ crowdsourcing platform ตลาดข้อมูลออนไลน์ที่นำเจ้าของข้อมูลและคนว่างมาพบกัน       เมื่อเจ้าของข้อมูลที่มีข้อมูลจำนวนมากและต้องการคนช่วยจัดการกับข้อมูลหรือให้ข้อมูล เช่น        ช่วยระบุประเภทข้อมูล ช่วยคัดเลือกคำชนิดต่าง ๆ ช่วยตัดภาพ หรืออื่นใด สามารถนำงานมาฝากไว้กับว่าง เพื่อให้ผู้ที่มีเวลาว่างมาสร้างรายได้ด้วยการจัดการกับข้อมูลเหล่านั้น เจ้าของข้อมูลอาจเป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (Machine learning) นักวิจัยในวงการการศึกษา นักวิจัยทางการตลาด หรือใครก็ได้ที่ต้องการคนช่วยจัดการหรือให้ข้อมูล ส่วนคนว่างจะเป็นใคร อยู่ที่ใดในโลกก็ได้ ที่พอมีเวลาช่วยตอบคำถามและช่วยจัดการข้อมูลตามที่เจ้าของระบุ

  1. หมวด Industrial สาขา Resources, Infrastructure & Utilities
  • รางวัล Second Runner-up บริษัท อินเทลเล็คท์ เน็ตเวิร์ค เว็บ จำกัด ชื่อผลงาน WiPLUX

WiPLUX เป็นผลิตภัณฑ์ด้าน IIoT&AIoT พร้อมแพลทฟอร์มสำหรับภาคธุรกิจและองค์กรที่ใช้ในการควบคุมไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงานและเพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย โดยใช้งานได้ทั้งระบบ Online และในเครือข่ายปิดในระบบ Offline

  1. หมวด Inclusion and Community Services สาขา Health & Inclusion
  • รางวัล Winner บริษัท ทรูอาย จำกัด ชื่อผลงาน True Eye Preventive Health Hero

ระบบ AI สำหรับตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรค NCDs แบบไม่เจ็บตัว จากรูปถ่ายจอประสาทตา

  1. Cross Category: Research & Development
  • รางวัล Winner บริษัท ทรูอาย จำกัด ชื่อผลงาน True Eye Preventive Health Hero

ระบบ AI สำหรับตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรค NCDs แบบไม่เจ็บตัว จากรูปถ่ายจอประสาทตา

  1. หมวด Student Project

สาขา Junior Student

  • รางวัลWinner โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ชื่อผลงาน G steps

G Step เป็นนวัตกรรมรองเท้าอัจฉริยะที่มีความสามารถในการนับก้าวการเดิน คำนวณระยะทางและแคลอรี่ไปพร้อมกัน โดยการออกแบบร่วมกับไมโครคอนโทรเลอร์ร่วมกับเซนเซอร์ชนิดต่าง ๆ เพื่อมีการเชื่อมต่อการทำงานร่วมกับ G steps Application โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บุคคลทั่วไปมีความสนใจในการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และสามารถดึงดูดความสนใจด้วยการสามารถเล่นเกม ทำ Quest และภารกิจเพื่อให้ได้เหรียญในการนำไปแลกซื้อของได้ มี GPS ในการติดตามการเดินทางไปแต่ละที่ ป้องกันการสูญหายและถูกขโมยได้ รวมทั้งมีระบบไฟ สามารถเปลี่ยนสีให้กับรองเท้าได้ เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจในการออกกำลังกายสำหรับเด็กด้วยเช่นเดียวกัน นวัตกรรมนี้  ถูกพัฒนามากว่า 1 ปี ได้รับรางวัลในการแข่งขันนวัตกรรมหลายรายการ และมีการทดลองนำไปใช้งานกับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่ามีความพึงพอใจสูงและอยากให้มีการผลิตเพื่อการใช้งานจริง

  • รางวัล Merit โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ชื่อผลงาน BuddyBear

ในปัจจุบันผู้คนวัยทำงานต้องใช้ชีวิตมุ่งเน้นไปทางด้านการทำงานหาเลี้ยงชีพและดูแลครอบครัว เนื่องจากเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ปกครองที่ต้องเลี้ยงดูลูก        ไปพร้อมกับหน้าที่การงานที่ต้องดูแล ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้กับผู้ปกครองที่ไม่มีเวลามากเพียงพอที่จะดูแลลูก จากงานวิจัยพบว่าเด็กอายุช่วง 4-10 ปี เป็นวัยสำคัญที่ต้องให้ความดูแลในเรื่องของ

การพัฒนาการด้านสำคัญทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่: 1. พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว 2. พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา 3. พัฒนาการด้านการเข้าใจและการใช้ภาษา 4. พัฒนาการด้าน

การช่วยเหลือตนเองและสังคม  หากเด็กขาดผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกับช่วงเวลานี้จะทำให้พัฒนาการ

ทั้ง 4 ด้านล่าช้า และส่งผลให้ขาดอุปนิสัยที่ควรจะมี เช่น การแบ่งปัน การอดทน การเข้าสังคม และการรู้จักอดออม เป็นต้น จึงเกิดเป็นนวัตกรรม BuddyBear ที่จะเป็นเสมือนครูและเพื่อน ที่จะคอยดูแลและเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กไปพร้อมๆ กับได้

  • รางวัลMerit ศูนย์หุ่นยนต์ โรโบมายด์ ชื่อผลงาน ORAL-C : Gingivitis Detection

Bot (บอท) ช่วยประเมินโอกาสการเป็นโรคเหงือกอักเสบ ก่อนพบทันตแพทย์ โดยใช้ภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือรุ่นทั่วไป ทำให้ทุกคนเข้าถึงการใช้งานได้จากทุกที่ทุกเวลา ปัจจุบันรอรับผลตรวจได้ภายใน 3 นาที และให้ความแม่นยำสูงกว่า 70% ประวัติและข้อมูลของนักเรียน

สาขา Senior Student

  • รางวัลWinner สาขา Senior Student: Solutions โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย

ชื่อผลงาน KidneyLifePlus+

KidneyLifePlus+ เป็นนวัตกรรมที่ช่วยคัดกรองโรคไตจากภาพจอประสาทตาด้วยปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการคัดกรองได้ง่ายและราคาถูก และมีส่วนช่วยในการลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคไต

  • รางวัล First Runner-up สาขา Senior Student: Solutions โรงเรียนปรินส์รอยเเยลส์วิทยาลัย

ชื่อผลงาน EIBraille

ช่วยผู้พิการทางการมองเห็น ให้เข้าถึงการศึกษาผ่าน EIBraille box ด้วย AI-Driven Assistance

 

  • รางวัล First Runner-up สาขา Senior Student Projects: Applications โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ชื่อผลงาน ThirdEye

อุปกรณ์ขนาดเล็กเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนตาบอด ด้วยการระบุตำแหน่งสิ่งกีดขวาง อ่านสัญลักษณ์ต่างๆ ตรวจสอบพื้นผิวต่างระดับ จากภาพแบบเรียลไทม์ ใช้งานผ่านระบบผู้ช่วยเสียง     โดยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

สาขา Tertiary Student

  • รางวัล Merit มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชื่อผลงาน ALISA

ALISA ถูกออกแบบขึ้นสำหรับการสร้าง prompts ที่เหมาะสมในการออกแบบ UI สำหรับผู้สูงอายุ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการในการออกแบบ และแพลตฟอร์มจะสร้าง prompts ที่เหมาะสมและปรับแต่งให้โดยอัตโนมัติ

  1. People’s Choice Awards สาขา Senior Student Projects: Solutions
  • โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ชื่อผลงาน KidneyLifePlus+