นอกจากขนาดจอของ iPhone ที่จะใหญ่ขึ้น …. iAd ระบบโฆษณาของ Apple ก็ได้เข็นโฆษณารูปแบบใหม่มาเตรียมรอไว้แล้ว นั่นคือ โฆษณาในแบบเต็มหน้าจอ ที่ทำให้นักพัฒนาและผู้ลงโฆษณา สามารถทำแอพฯ แล้วฝังโฆษณาจาก iAd แบบเต็มหน้าจอได้ โดยมีทั้งแบบรูปภาพและวิดีโอโฆษณาเพิ่มเข้ามา
รูปแบบโฆษณาแบบใหม่นี้ ระบบโฆษณาอื่น เช่น Admob ของ Google ล้วนมีให้บริการมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ iAd มีวิธีการที่แตกต่างกันกับเจ้าอื่นตรงที่ โฆษณาจะแสดงแบบเต็มจอได้ จะต้องมีการกดป้ายโฆษณาเพื่อให้เกิดการขยายใหญ่ขึ้นมา หรือว่า จะแสดงต่อเมื่อถึงจุดที่ผู้สร้างแอพฯกำหนดไว้ โดยโฆษณารูปแบบดังกล่าว สามารถแสดงได้ทั้งบน iPhone และ iPad เว้นแต่รูปแบบวิดีโอ ต้องใช้ iOS 7 ขึ้นไปและสามารถเล่นวิดีโอได้ 15, 30 หรือ 60 วินาทีเท่านั้น
iAd ของ Apple เป็นต้นฉบับระบบโฆษณาแบบมีลูกเล่นอยู่ภายในแอพฯ ต่างจากระบบส่วนใหญ่ เมื่อกดโฆษณาจะเด้งไปหน้าภายนอก ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องออกจากแอพที่ใช้อยู่ ซึ่ง iAd ได้รับการนำไปใช้ในแอพฯฟรี แบบ in-app purchase หลากหลายตัวเด่นๆ แต่ในด้านการแข่งขัน บริการโฆษณาดังกล่าว Apple ยังต้องแข่งกับ Google ที่มีจุดเด่นอยู่ที่สามารถนำโฆษณาไปลงได้หลายระบบกว่า จึงมีฐานผู้ใช้ที่มากกว่านั้นเอง
ที่มา theverge