ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Apple มีสัญญาณเปลี่ยนไป เมื่อข้อมูลล่าสุดระบุว่า Apple พร้อมที่จะขยายโฆษณาไปบน iPhone และ iPad เพื่อเพิ่มรายได้ให้บริษัท ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เท่า หลังจากยอดขายฮาร์ดแวร์เริ่มชะลอตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
สวนทางกับนโยบาย ของ Apple ที่เข้มข้นขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา กับฟีเจอร์ App Tracking Transparency ซึ่งเน้นย้ำเรื่องการตัดสินใจของผู้ใช้งานว่าต้องการให้แอปสามารถติดตามข้อมูลส่วนบุคคลได้หรือไม่ จนกระทบรายได้ของแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Meta หรือ Facebook
กลิ่นความพยายามในการโฆษณาของ Apple เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ ผ่านโฆษณาหลากหลายรูปแบบ ทั้งในแอป News และ Stocks รวมถึงใน App Store ทั้งบน iPhone iPad และ Mac ที่หน้าตาละม้ายคล้ายกับโฆษณาของ Google รวมถึงเพิ่มส่วนแบ่งโฆษณาผ่าน TV+ ในแคมเปญพิเศษ โดยให้ผู้ใช้งานเลือกตั้งค่าเปิด หรือปิดการใช้งานโฆษณาได้
ในขณะที่คนเริ่มตั้งคำถามว่า ทำไมการตั้งค่านั้นจึงไม่แสดงผลในรูปแบบข้อความป็อปอัพเช่นเดียวกับที่ทำให้แอปอื่น แต่กลับถูกซ่อนไว้ในเมนู Setting ซึ่ง Apple ให้เหตุผลเพียงว่า นั่นเป็นเพราะระบบแสดงผลโฆษณาไม่ได้ติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ผ่านแอป , เว็บไซต์ หรือส่งข้อมูลไปยังบุคคลที่ 3
อย่างไรก็ตาม จากนโยบายที่ประกาศออกมานี้ ทำให้เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ Apple จะขยายโฆษณาไปบนแอปอื่นๆ เช่น แอปแผนที่ Books และ Podcasts บน iOS 16 เช่นเดียวกับที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Netflix และ Disney+ ที่กำลังเดินหน้าเพิ่มโฆษณาเช่นเดียวกัน
นโยบายเพิ่มโฆษณากำลังเดินหน้าท่ามกลางข่าวความขัดแย้ง ระหว่าง Apple และ Facebook ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Apple เคยเสนอโมเดลธุรกิจแบ่งปันรายได้จากการสมัครสมาชิก subscription รายเดือน ผ่าน App Store เพื่อปิดโฆษณา แต่การเจรจาดูเหมือนจะไม่สำเร็จ ซึ่ง Apple เองก็ยอมรับว่ามีการพูดคุยในลักษณะเดียวกันกับหลายบริษัท ไม่ได้จำกัด แค่ Facebook เท่านั้น
https://www.wsj.com/articles/inside-the-apple-vs-facebook-privacy-fight-11660317376
#TechhubUpdate #iOS #Apple #facebook #DataPrivacy