Android ก้าวสู่จุดพีคแล้ว จะไม่โตกว่าเดิม มีแต่จะลดลง

ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 Android ยังสามารถครองตำแหน่งระบบปฏิบัติการในอุปกรณ์พกพาสูงสุดที่ 84% ของส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก เหนือ iOS ของ Apple แม้จะมีสัดส่วนลดลง 1% แต่เริ่มมีการมองว่าสัดส่วนระดับนี้อาจเป็นจุดพีคของ Android แล้ว และจะไม่โตไปกว่านี้ มีแต่จะลดลง

android-marketshare-1

ข้อมูลโดย Strategy Analytics มองว่าสิ่งที่เห็นในไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 กับส่วนแบ่งการตลาด Android ทั่วโลกที่ลดลง 1% มาอยู่ที่ 84% จะไม่มีทางโตเกินกว่า 85% จากที่เคยทำได้ ยกเว้น iPhone ทั่วโลกจะมีความนิยมลดต่ำลง เหตุผลที่สองที่อาจทำให้ส่วนแบ่งการตลาด Android มีแนวโน้มลดลงคือ “Samsung” เนื่องจากพันธมิตรรายใหญ่ของ Google มีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงมาที่ 25% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 จากเดิม 35% ที่เคยทำได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันแบรนด์ Xiaomi จากประเทศจีน มีแนวโน้มโตขึ้นในทุกไตรมาส จากเหตุผลด้านคุณสมบัติของตัวสมาร์ทโฟนที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Samsung และยังมีราคาที่ถูกกว่า ทำให้ Xiaomi เข้ามากินส่วนแบ่งทางการตลาดของ Samsung ไปพอสมควร

Strategy Analytics ยังมองว่าในปัจจุบัน Google สามารถควบคุมอุปกรณ์ Android ในวงกว้างของตลาดได้ และจากการสำรวจในไตรมาสที่ 3  ของปี 2014 พบว่ามีการจัดส่งอุปกรณ์ Android ที่จัดอยู่ในประเภท Fork (การนำซอร์สโค้ด Android มาพัฒนาหรือปรับแต่งเอง โดยจะไม่มีบริการของ Google อยู่เลย) อยู่ที่ 37% เท่านั้น ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ที่เคยทำไว้ที่ 39% ซึ่งไม่ได้สร้างผลกระทบด้านรายได้ต่อ Google แต่อย่างใด เนื่องจากรายได้ที่เกิดจากการโฆษณา, Play Store, ระบบการค้นหา รวมถึงบริการอื่นๆ ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับ Google อย่างมหาศาล

ทั้งนี้ Android 5.0 Lollipop มีแนวโน้มที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Google มากขึ้น พร้อมๆกับอุปกรณ์ตระกูล Nexus รุ่นใหม่ เช่น Nexus 6 และ Nexus 9 เช่นเดียวกับการขยายตัวของอุปกรณ์ Android ราคาประหยัดในตลาดเกิดใหม่อย่างประเทศอินเดีย ซึ่งนำทัพโดย Android One นั่นเอง

ที่มา androidheadlines , talkandroid

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here