[เรียนรู้กับ AI] ก่อนที่จะมี AI วาดภาพ ครั้งหนึ่งเราเคยมี AI เล่นโกะหรือหมากล้อม ที่เคยเอาชนะเหล่าแชมป์หมากล้อมมานักต่อนักแล้ว ทว่านับแต่นั้นมา ก็พบผู้เล่นมืออาชีพ มีการเดินหมากที่แปลกใหม่มากขึ้น
AlphaGo ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ชื่อดังจาก DeepMind บริษัทในเครือของ Google (ก่อนมาเป็น Alphabet ในปัจจุบัน) ได้พัฒนาให้ตัว AI มีความสามารถด้าน Machine Learning ที่เรียนรู้วิธีเล่นหมากล้อมนับหลายล้านครั้ง จนสามารถเอาชนะผู้เล่นมืออาชีพได้ในที่สุด
การชนะหลาย ๆ ครั้งของ AlphaGo ก็ได้สร้างสระแสไปต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งขณะเดียวกันก็มีความกังวลด้วยว่า [มนุษย์จะไปเอาชนะได้ยังไง ? ในเมื่อ AI มีระบบคิดวิเคราะห์ที่แม่นยำและรวดเร็วกว่ามาก อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2016 กลับพบผู้เล่นมืออาชีพหลายราย มีกลยุทธ์การเดินหมากที่แปลกใหม่มากขึ้น
มีข้อมูลน่าสนใจด้วยว่า ก่อนปี 2016 พบผู้เล่นระดับมืออาชีพ มีคุณภาพการเล่นหรือ Decision Quality Index (DQI) ดัชนีคุณภาพการตัดสินใจที่น้อยลงในแต่ละปี แต่หลังการมาของ AI เล่นหมากล้อมนี้ กลับส่งผลให้คะแนน DQI เพิ่มมากขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 0.2 ก็เป็น 0.7 และในปี 2018 ก็พบการเดินหมากแบบผสมผสานของผู้เล่น แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย
[การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นเลยว่า การที่มีระบบ AI เหนือมนุษย์ อาจช่วยกระตุ้นให้ผู้เล่นสำรวจการเล่นใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น ไม่เล่นกลยุทธ์เดิม และช่วยปรับปรุงการตัดสินใจมากขึ้นด้วย] ทีมงาน AlphaGo กล่าว
อาจเรียกได้ว่า AI อัจฉริยะนี้ ไม่ได้พัฒนามาเพื่อเอาชนะมนุษย์ตั้งแต่แรก แต่เพื่อช่วยพัฒนาให้มนุษย์เก่งขึ้นนั้นเองครับ
ที่มา : Engadget