ทุกวันนี้ Platform เทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Facebook , Google , Youtube หรือ Instagram ต่างเอาข้อมูลเราที่โพสต์หรือแชร์ไปให้ AI เรียนรู้ และอ้างว่าทำไปเพื่อวิเคราะห์และคัดกรองเนื้อหาที่เราต้องการจะดูเท่านั้น
.
และเว็บไซต์ The Verge เปิดเผยข้อมูลว่า วันนี้ Facebook เริ่มพัฒนาอีกขั้นโดยนำ AI เข้ามาวิเคระห์เนื้อหาในวีดีโอ ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ยากที่สุดอย่างหนึ่ง
.
จะบอกว่า Facebook ไม่ใช่รายแรก เพราะก่อนหน้านี้ Youtube ก็มีการใช้ AI เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาในแพลทฟอร์มวีดีโอของตัวเองเช่นกัน แต่ Facebook มีข้อได้เปรียบตรงที่แพลทฟอร์มของตัวเองมีขนาดใหญ่ไม่ใช่น้อย ทำให้ข้อมูลที่จะเอามาเทรนด์ AI นั้นมหาศาล
.
จุดประสงค์หลัก ๆ ของ Facebook คือสร้างระบบแนะนำและเครื่องมือการกลั่นกรองเนื้อหาในวีดีโอ และจะทำให้ Facebook แนะนำเนื้อหาให้ตรงใจผู้ใช้มากขึ้น แต่ Facebook ไม่ได้ตอบคำถาม The Verge ว่า จะเอาข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์มาใช้ในกับโฆษณาของ Facebook หรือไม่ (มีหรือจะไม่ใช้)
.
ในอนาคต หาก AI สามารถเข้าใจเนื้อหาของวิดีโอ มันจะฉลาดพอที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชีวิตของผู้ใช้ Facebook ได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งจะช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรม ความสนใจ และความชอบในแบรนด์เสื้อผ้า หรือรายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน
.
ส่วนตัวคิดว่า หาก Facebook แนะนำเนื้อหาให้ตรงใจเราก็ดีนะ ไม่ต้องทนดูอะไรที่ไม่ใช่ แต่ในอีกด้าน มันก็อาจทำให้เราอยู่แต่ในกรอบความคิดของตัวเอง ที่อาจไม่ได้ดูเนื้อหาอื่นเพิ่มเติมได้
.
เพื่อนผมคนนึงที่ไม่ต้องการให้ AI มากำหนดว่าจะชอบหรือไม่ใช่อะไร เพราะตัวเราควรเป็นคนที่เลือกที่จะดูหรือไม่ดูอะไรด้วยตัวเอง การใช้ AI อาจทำให้สูญเสียตัวตนของตัวเองไป ก็นะ เป็นความคิดเห็นหนึ่งที่น่าคิดตามเหมือนกัน
.
แต่หาก Facebook รู้ความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น จะทำให้แพลทฟอร์มนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดโฆษณา เพราะสามารถยิ่งเป้าหมายได้ตรงกลุ่มและทำให้เกิดการตอบสนองจากลูดค้าได้มากขึ้นเช่นกัน
.