รับกระแสดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่โตต่อเนื่อง ล่าสุด 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในเอเชีย ผนึกกำลังเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “AdPocket” เดินหน้ารุกธุรกิจสื่อโฆษณาบนสมาร์ทโฟนที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ กับคอนเซ็ปต์สื่อโฆษณาดิจิตอลที่จะเปลี่ยนหน้าจอล็อคสกรีนให้กลายเป็นสื่อโฆษณาทางเลือกใหม่ พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย ตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้แอพ AdPocket ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 4 ล้านคน ในสิ้นปี 59 เชื่อมั่นเป็นแพลตฟอร์มสื่อดิจิตอลแบบใหม่ที่ตอบโจทย์การตลาดในยุคปัจจุบันที่ต้องการสื่อสารถึงผู้บริโภคโดยตรง
นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกทูบิซ จำกัด เปิดเผยว่า AdPocket เกิดจากความร่วมมือของ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท คลิกทูบิซ จำกัด, บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด และบริษัท ฟิวเจอร์สตรีม เน็ทเวิร์คส จำกัด จากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งสามบริษัทล้วนเป็นผู้นำในธุรกิจดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในภูมิภาคเอเชีย ที่ต้องการนำเสนอดิจิตอลมีเดียรูปแบบใหม่ในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นที่เปลี่ยนหน้าจอล็อคสกรีนบนมือถือเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง โดยทางฟิวเจอร์สตรีม เน็ทเวิร์คสได้ทำการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นนี้ครั้งแรกในประเทศเกาหลีใต้เมื่อต้นปี 2556 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น จึงไม่รอช้าเดินหน้ารุกขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทันที โดยประเทศไทยนับเป็นประเทศที่สองที่มีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นนี้
“ปัจจุบันนี้ เราพบว่าสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน โดยสมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยเชื่อมต่อผู้ใช้กับคอนเท็นต์และบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบาย โดยพบว่า ประชากรในประเทศไทยที่มีสมาร์ทโฟนมีตัวเลขสูงถึง 36 ล้านคน และในแต่ละวันคนไทยใช้เวลาไปกับสมาร์ทโฟนสูงถึง 4 ชั่วโมงต่อวัน สูงกว่าการใช้สื่อโทรทัศน์ถึง 3 เท่า และมีการปลดล็อคปุ่มล็อคสกรีนโดยเฉลี่ยสูงถึง 50 ครั้งต่อวัน เหล่านี้คือสถิติที่สำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในการนำเอาพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงของผู้บริโภคยุคปัจจุบันมาพัฒนาเป็นสื่อแนวใหม่ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างไร้ข้อจำกัด ทุกที่ ทุกเวลา จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ “Lock-Screen-Ads” ในชื่อ AdPocket เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้กับนักการตลาดของแบรนด์และผู้ซื้อสื่อโฆษณา และสามารถทำให้การปลดล็อคหน้าจอมือถือที่แสนน่าเบื่อเป็นเรื่องสนุก แถมยังสามารถนำแต้มจากการดูโฆษณามาแลกเป็นสิทธิพิเศษต่างๆ ได้มากมายอีกด้วย
โดยปัจจุบันผู้ใช้แอพ AdPocket สามารถสะสมแต้มจากการชมโฆษณาไปแลกเป็นเงินสด เติมเงินมือถือ แลกซื้อ LINE Coin บัตรทรูมันนี่ ซื้อแอพต่างๆ บน Play Store เติมเงินเกมส์บน Facebook รวมถึงการจ่ายบิลต่างๆ หรือใช้สำหรับการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซด์ชั้นนำ อาทิ Weloveshopping, iTruemart เป็นต้น และพิเศษสุดสำหรับโปรโมชั่นในช่วงเปิดตัวผู้ดาวน์โหลดแอพ AdPocket จะได้รับแต้มฟรีทันที 300 แต้ม (มูลค่า 30 บาท) ตั้งแต่ครั้งแรกที่สมัคร และเมื่อชวนเพื่อนมาโหลด จะได้รับเพิ่มอีก 100 แต้ม (มูลค่า 10 บาท) ต่อเพื่อน 1 คนทันที รวมถึงมีสิทธิลุ้นโชคเซอร์ไพรส์ประจำวันมากมาย อาทิ สมาร์ทโฟน Galaxy Note 5, บัตรของขวัญจากสยามพารากอน, บัตรชมภาพยนตร์, และ บัตรสตาร์บัคส์ เป็นต้น
นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้ว AdPocket ยังนำเสนอ content หลากหลายที่น่าสนใจจากแมกกาซีนชั้นนำในประเทศมาเสริฟถึงหน้าจอมือถือ เนื่องจาก AdPocket เป็นพันธมิตรกับ Ookbee ซึ่งเป็นแอพ E-Book ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เรียกได้ว่าผู้ใช้ AdPocket จะได้อัพเดทเทรนด์กันตลอดเวลาไม่มีเอาท์กันอย่างแน่นอน
นายสรรเสริญ สมัยสุต หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ บริษัท แอสเซนด์กรุ๊ป จำกัด และผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า เอ้ก ดิจิทัล เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านออนไลน์โซลูชั่น (Online Solution) และโมบายล์มาร์เก็ตติ้งแพลทฟอร์ม (Mobile Marketing Platform) อย่างครบวงจร ด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านโมบายล์มาร์เก็ตติ้ง ได้เล็งเห็นศักยภาพของ AdPocket ที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการโฆษณาให้มาอยู่บนสมาร์ทโฟน จึงทำให้แบรนด์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มคนขนาดใหญ่ได้เพียงปลายนิ้ว AdPocket นับเป็นการปฏิวัติวงการโฆษณาในรูปแบบเดิมๆ ที่ผู้บริโภคไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ จากการดูโฆษณา แต่ AdPocket เป็นแพลทฟอร์มการโฆษณารูปแบบใหม่ที่ให้ประโยชน์ทั้งแบรนด์และผู้บริโภคจากการดูโฆษณา ทั้งยังสามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงบริษัทขนาดเล็กที่สามารถลงสื่อโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างด้วยราคาที่สมเหตุสมผล แล้วยังเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในยุคดิจิตอล อีโคโนมี (Digital Economy) ที่สำคัญที่สุด คือ ผลประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการดูโฆษณาด้วยการสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของรางวัลต่างๆ มากมาย”
นอกจากนี้ นายชิน ชาง คยุน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิวเจอร์สตรีม เน็ทเวิร์คส จำกัด กล่าวเสริมถึงผลตอบรับของแอพพลิเคชั่น Lock-Screen-Ads ในประเทศเกาหลีใต้ว่า “ในประเทศเกาหลีใต้ปัจจุบัน Lock-Screen-Ads เป็น Platform หลักของการลงโฆษณาบนสื่อดิจิตอล เคียงคู่กับ Facebook, และ Kakao โดยมีผู้โหลดแอพพลิเคชั่นแบบนี้ทั้งหมดมากกว่า 20 ล้านคน โดยมูลค่าตลาดของการลงโฆษณาทางมือถือในประเทศเกาหลีใต้ในปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ โดยแบ่งโฆษณาทางมือถือออกเป็น 3 ประเภท คือ Display ads, Search ads, และ Reward ads โดยโฆษณาแบบ Reward ads จะมีอัตราการเติบโตสูงสุดเป็น 2 เท่าทุกๆปี ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ Reward ads อยู่ที่ 15% ของงบการลงโฆษณาทางมือถือทั้งหมด หรือประมาณ 225 ล้านดอลลาร์ นับเป็น Next Generation ของการลงโฆษณาทางมือถืออย่างแท้จริง เนื่องจากมีสถิติแสดงว่าคนที่เห็นโฆษณาจาก Reward ads ทำให้เกิดการซื้อสินค้ามากกว่า Display ads และ Search ads โดยเฉลี่ยมากกว่าถึง 2 เท่า ซึ่ง Lock-Screen-Ads ถือเป็นหนึ่งในแอพโฆษณาประเภท Reward ads ที่กำลังมาแรงอย่างมากในสื่อโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบัน”
“สำหรับเป้าหมายของ AdPocket ในเฟสแรกนี้ ได้ตั้งเป้ายอดผู้ใช้แอพ AdPocket ไม่น้อยกว่า 4 ล้านคนภายในปี 2559 และเชื่อมั่นว่าจะสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมสื่อดิจิตอลได้ไม่น้อยกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาทในปี 2559” นายธนพล กล่าวในตอนท้าย