เชื่อว่าหลายคนคงเคยลืมจ่ายค่าไฟ หรือลืมนำบิลค่าไฟไปชำระ ณ ที่ทำการไฟฟ้าเขต จะดีขนาดไหน หากเราสามารถจัดการธุระค่าไฟได้ทุกที่ทุกเวลา และในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในที่เดียวเลย ขอแนะนำ MEA Smart Life แอพฯ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า จากทาง การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. โดยตรง
สำหรับตัวแอพฯ MEA Smart Life ทาง กฟน. ได้พัฒนาตัวแอพฯ ให้สามารถ ‘ชำระค่าไฟ’ ผ่านแอพฯ ได้แล้ว โดยสามารถจ่ายค่าไฟผ่านบัตรเครดิต Visa กับ Master Card ได้เลย และนอกจากจะชำระค่าไฟผ่านแอพฯ ได้แล้ว ตัวแอพฯ MEA Smart Life ยังสามารถเช็กประวัติการใช้ไฟฟ้าของเรา แจ้งเหตุไฟฟ้าดับใกล้บ้าน ช่วยคำนวนค่าไฟ และดูประกาศดับไฟฟ้ากับติดตามข้อมูลข่าวสารจากทาง กฟน. โดยตรง ถือเป็นแอพฯ ที่รวบเอาทุกอย่างของบริการการใช้ไฟฟ้าในบ้าน มารวมไว้ในที่เดียวเลย ไม่ต้องไปไล่ตามหาเอาแต่อย่างให้วุ่นวายอีกต่อไป
เริ่มต้นใช้งาน
ตัวแอพฯ สามารถโหลดใช้งานฟรีได้ทั้ง iOS และ Android หลังติดตั้งเสร็จแล้ว เปิดตัวแอพฯ ขึ้นมา อันดับแรกให้ลงทะเบียน โดยกรอกหมายเลขโทรศัพท์และหมายเลขบัตรประชาชน เสร็จแล้วกดยืนยัน จากนั้นตัวแอพฯ จะส่งรหัส OTP มายังเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้เพื่อยืนยันตน ในหน้าต่อไปให้เราเพิ่มหมายเลขเครื่องวัดไฟที่ใช้อยู่ กับเลขบัญชีแสดงสัญญาเลขที่ (CA) และหมายเลขเครื่องวัดไฟฟ้า เป็นอันเสร็จ
ชำระค่าไฟ
เปิดด้วยฟีเจอร์ที่หลายคนได้ใช้แน่นอนอย่างการชำระค่าไฟผ่านแอพฯ ตัวแอพฯ สามารถชำระค่าไฟฟ้าผ่านบัตรเครดิต (ตรงช่องนี้สังเกตได้ว่า อาจมีบริการชำระค่าไฟผ่านช่องทางอื่นในอนาคตด้วย) หรือสามารถสร้าง QR Cord เพื่อไปจ่ายค่าไฟตามจุดที่รับชำระอย่างที่การไฟฟ้านครหลวงเขต สาขาย่อย และเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-Eleven) ได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังสูงสุดได้ 6 เดือน
ค้นหาสถานที่ชำระค่าไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด
เพิ่มเติมจาก QR Cord หากไม่ทราบว่าจะชำระค่าไฟที่ไหน ตัวแอพฯ ก็มีฟีเจอร์ค้นหาสถานที่ชำระค่าไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด โดยตัวแอพฯ จะให้เราใช้กล้องจากสมาร์ทโฟน สแกนหาจุดที่รับชำระ ขึ้นเป็นโลโก้ AR ให้เห็นชัดเจนเลย หรือดูผ่านแผนที่จาก GPRS ได้โดยตรง
คำนวนค่าไฟ
สำหรับใครที่ชอบวางแผนการใช้เงิน ฟีเจอร์คำนวนค่าไฟช่วยตอบโจทย์ได้แน่ โดยไปที่หน้าเมนูคํานวณค่าไฟฟ้า กรอกจํานวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ลงไป จากนั้นก็กดคำนวณ โดยระบบจะคํานวณจํานวนเงินประมาณการค่าไฟฟ้าให้ทันที
แจ้งไฟฟ้าดับ
เป็นอีกฟีเจอร์ชูโรงของตัวแอพฯ MEA Smart Life หากเราพบเหตุไฟฟ้าขัดข้อง จากเสาไฟฟ้าล้มเอย หรือเกิดภัยธรรมชาติจนเกิดความเสียหาย เป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับ ให้เปิดแอพฯ ขึ้นมา แล้วคลิกที่ไอคอนแจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้อง ตัวแอพฯ จะมีปุ่มรูปกล้อง ให้เรากดถ่ายจุดที่ผิดปกติ แล้วกรอกชื่อพร้อมรายละเอียด จากนั้นก็กดปุ่มยืนยันแจ้งเหตุไฟฟ้าดับ เพื่อส่งเรื่องไปยังทาง กฟน. รอให้เจ้าหน้าที่มายังจุดเกิดเหตุในเวลาต่อมา
ประกาศดับไฟฟ้า
สุดท้ายนี้ เราสามารถติดตามข้อมูลและข่าวจาก กฟน. ผ่านแอพฯ MEA Smart Life ได้ตลอด หากวันใดวันหนึ่ง ทาง กฟน. จะมีการปรับปรุงระบบไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ เราสามารถเข้าไปดูได้ก่อน เพื่อเตรียมตัวก่อนไฟฟ้าดับได้ทันท่วงที