ฟูจิฟิล์ม เปิดเกมรุกตลาดกล้องดิจิตอล ฉลอง 80 ปี ฟูจิฟิล์ม เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส Flagship รุ่นใหม่ X-T1 ตอกย้ำ สโลแกน “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” หวังดันมาร์เกตแชร์กล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสมากกว่า 25%
Fuji X-T1
บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอลอีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากกล้องระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series ล่าสุด ฟูจิฟิล์มรุกตลาดฉลองครบรอบ 80 ปีฟูจิฟิล์ม เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส Flagship รุ่นใหม่ X-T1 เปลี่ยนเลนส์ได้ ในบอดี้รูปทรงสไตล์ คลาสสิก (X–DNA) ดังสโลแกนใหม่ของฟูจิฟิล์ม “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” Value from Innovation ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมกันนี้ ได้เตรียมแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ หวังดันมาร์เกตแชร์มากกว่า 25% ในปีนี้
นายไทสุเกะ ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด
นายไทสุเกะ ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ในปีนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ฟูจิฟิล์ม ฉลองครบรอบ 80 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของบริษัทฟูจิฟิล์ม โดยในปีนี้ ทางบริษัทฯ ได้มีสโลแกนใหม่ “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” Value from Innovation ซึ่งหมายความว่า ฟูจิฟิล์ม ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง พัฒนาสินค้าและบริการ ที่ดีที่สุดสู่ผู้บริโภค และเป็นการรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในอนาคตอีกด้วย โดยหมายความว่า ฟูจิฟิล์มยังคงสร้างความแข็งแกร่ง และมุ่งมั่นพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีในกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม ในตระกูล X Series หลังจากประสบความสำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกล้อง X Pro1, X-E2 และกล้องรุ่นอื่น ๆ ที่วางตลาดเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา
และในวันนี้ ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งถือว่าเป็น Flagship ตัวแรกในปีนี้ คือ X-T1 ซึ่งเป็น นวัตกรรมอันทรงคุณค่า ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมในรูปลักษณ์ที่ลงตัวแบบคลาสสิก ดีไซน์ อันเป็นจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาดโดยใช้งบประมาณมากกว่า 20 ล้านบาท ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่านทางสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า และยกระดับกล้องพรีเมี่ยมในตระกูล X Series” นายทารุมิ กล่าว
นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย จากข้อมูล GFK ในปีที่ผ่านมา 2556 อยู่ที่ 774,000 ตัว รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์ และกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งตลาดลดลงประมาณ 43% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,700 ล้านบาท ลดลงประมาณ 32% โดยมีกล้องคอมแพคลดลงอย่างมากถึง 44% ในเชิงมูลค่า โดยปัจจัยมาจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาถ่ายภาพจาก สมาร์ทโฟน ซึ่งมีความสะดวก ในการแชร์ภาพได้เลย
ในขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตลดลงเช่นกันประมาณ 23% เชิงมูลค่า ส่วนกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 7% ในเชิงปริมาณ หรือ 3% ในเชิงมูลค่า ขณะที่เมื่อเทียบกับปี 2555 สำหรับฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 25% ในเชิงมูลค่า ขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดมิลเลอร์เลส อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในปีนี้ 2557 ตลาดยังคงมีแนวโน้มหดตัวโดยเฉพาะในตลาดกล้องคอมแพค และกล้องดีเอสแอลอาร์มากกว่า 20% แต่กล้องมิลเลอร์เลสน่าจะมีการขยายตัวของตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในส่วนของฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายโดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นมากกว่า 25%
แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรง แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายระดับบน ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง ไฟล์ภาพที่สวยงาม ในดีไซน์ที่โดดเด่นระดับพรีเมี่ยม ซึ่งฟูจิฟิล์มได้รับกระแสตอบรับอย่างดี ในกล้องดิจิตอลในตระกูล X Series และล่าสุด ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอล X-T1 ซึ่งถือว่าเป็นกล้องมิลเลอร์เลส รุ่น Flagship ตัวแรกในตระกูล X Series ในปีนี้ สำหรับกล้อง X-T1 มีความโดดเด่น คือ เป็นกล้องมิลเลอร์เลส เปลี่ยนเลนส์ได้ และนำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยี X-Trans CMOS II ซึ่งพัฒนาคุณภาพให้มีความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล พร้อมระบบประมวลผล EXR Processor II ซึ่งให้ภาพที่มีความคมชัดสูง พร้อมระบบช่องมองภาพแบบ อิเล็กทรอนิกส์ วิวไฟน์เดอร์ (Electronic Viewfinder) ที่มีความละเอียดถึง 2.36 ล้าน และมีอัตราขยายใหญ่ที่สุดถึง 0.77X
นอกจากนี้ยังมี Lag-time ที่รวดเร็วเพียง 0.005 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในโลก และยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็ว 8.0fps. สามารถปรับตั้งค่าการถ่ายภาพได้หลากหลายครอบคลุมการถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ สามารถใช้งานร่วมกับ เลนส์ FUJINON XF ต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายช่วงทางยาวโฟกัส พร้อมกันนี้ X-T1 ยังมีระบบเชื่อมต่อ Wifi ซึ่งสามารถสั่งการถ่ายภาพและแชร์ภาพจากมือถือ โดยผ่าน Camera Remote ของฟูจิฟิล์ม แสดงภาพบนจอขนาด 3 นิ้ว พับปรับมุมมองได้ บอดี้แข็งแรงแต่น้ำหนักเบา ในดีไซน์สวยงาม คุณภาพระดับมืออาชีพ
สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของ X-T1 ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญ โดยครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณมากกว่า 20 ล้านบาท โดยในปีนี้ ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยได้จัดทำโครงการ X-Photographers เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีผลงานภาพถ่ายยอดเยี่ยมที่ถ่ายโดยกล้องในตระกูล X Series เข้าร่วมแสดงผลงาน X-Photographers ในระดับโลก โดยผ่านเว็บไซด์ http://fujifilm-x.com/photographers/ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมามี X-Photographers ของประเทศไทย 2 ท่าน คือ คุณประสิทธิ์
จันเสรีกร และคุณอิสระ เสมือนโพธิ์ สำหรับในปีนี้ เราได้รับเกียรติจาก คุณต่อวงศ์ ชวาลา หรือ พี่หาว จาก www. 2how.com ร่วมแสดงผลงานภาพถ่ายใน X-Photographers อีกด้วย พร้อมกันนี้ เพื่อให้ผู้ใช้กล้อง X Series สามารถใช้งานกล้องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ฟูจิฟิล์มจึงจัดกิจกรรมการถ่ายภาพ Workshop ในแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อใช้เป็นฐานในการขยายตลาดกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์มได้โดยตรง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัด กิจกรรมผ่านโซเซียลมีเดีย ทาง แฟนเพจ FUJIFILM X-Society และ FUJIFILM X Series Club Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม ในตระกูล X Series และแน่นอนที่สุด เรายังตอกย้ำแบรนด์ของสินค้า โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และ POP ณ. จุดขาย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
คุณสิทธิเวช กล่าวว่า แม้ว่าทุกวันนี้ สมาร์ทโฟน จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการถ่ายภาพของมนุษย์ แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนการถ่ายภาพที่ใช้เทคนิคการถ่ายภาพชั้นสูง เพื่อให้คุณภาพไฟล์ที่แตกต่างจากการถ่ายภาพด้วย สมาร์ทโฟน กล้องดิจิตอล X-T1 จึงมุ่งเน้นการทำตลาดในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เรียกว่า “The Specialist” ซึ่งหมายถึง กลุ่มคนที่มีความชำนาญในการถ่ายภาพ และชอบการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอล ที่มีฟังก์ชั่น การทำงานเหมือนกล้องฟิล์มในอดีตอันเป็นเอกลักษณ์ของฟูจิฟิล์ม โดยให้ไฟล์ภาพต่างจากการถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟน หรือจากการถ่ายภาพจากกล้องมิลเลอร์เลสทั่วไป ผู้ถ่ายภาพด้วย X-T1 จะเข้าถึงอารมณ์และแก่นแท้ของการถ่ายภาพที่แท้จริง
ฟูจิฟิล์มจึงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล การเปิดตัว X-T1 จะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่ง ในการเติมความแข็งแกร่ง และครอบคลุมตลาดระดับพรีเมี่ยม ให้กับกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์ม และจะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์มมีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอลมากกว่า 25% ในปี 2557 นี้แน่นอน” นายสิทธิเวช กล่าว