Google ประเทศไทย ประกาศผล YouTube Ads Leaderboard เผยรายชื่อโฆษณาไทย 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในครึ่งแรกของปี 2560 และยกย่องแบรนด์ที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาได้ดีที่สุดในประเทศไทย โดยพิจารณาจากยอดวิวแบบ organic views และ paid views
ทั้งนี้ YouTube ในประเทศไทย ได้ทำการฉลองครบรอบ 3 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำหรับรายชื่อโฆษณา 10 อันดับที่ปรากฏนี้ ได้สะท้อนถึงการเติบโตของชุมชนผู้ใช้แพลตฟอร์มและศักยภาพของ YouTube ประเทศไทย ที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
โดย 8 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ในครั้งนี้ เป็นของแบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ยังมีโฆษณาจากผู้ให้บริการเกมออนไลน์และบริษัทเฟอร์นิเจอร์ติดโผด้วยเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ไทยทุกประเภทตระหนักถึงความสำคัญของการส่งข้อความให้ตรงใจผู้บริโภคผ่านทางวิดีโอออนไลน์
สิ่งที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดในครั้งนี้ก็คือ 8 ใน 10 ของโฆษณาที่ได้รับเลือกทั้งหมดเป็นโฆษณาใหม่ที่ยังไม่เคยอยู่ในลิสต์ของ YouTube Ads Leaderboard มาก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า YouTube มีบทบาทช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5 ใน 10 ที่ติดอันดับในครั้งนี้เป็นคอนเทนต์โฆษณาประเภทเพลง เป็นอีกหนึ่งทิศทางที่ทำให้เห็นว่าผู้บริโภคนิยมฟังเพลง
ซันซิล ซึ่งติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard มาแล้วหลายครั้ง และในครั้งนี้สามารถคว้าอันดับ 1 ไปครองได้สำเร็จ โดยโฆษณาของซันซิลมีความสมดุลระหว่างการนำผลิตภัณฑ์มาประกอบฉากและความบันเทิง ซึ่งสามารถผสมผสานความตลกขบขันเข้ากับความบันเทิงที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เส้นผมได้เป็นอย่างดี ทำให้โฆษณาน่าดูและมีผู้เข้าชมหลายล้านครั้ง
10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่
Rank | Hyperlinked video title | Duration (mins) | Brand |
1 | ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว | 3:38 | Sunsilk Thailand |
2 | Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY by Maybelline Thailand | 3:02 | Maybelline Thailand |
3 | ถ้าไอติมพูดได้ I AD | 5:09 | Wall’s Thailand |
4 | ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู 7- Eleven | 11:17 | 7 Eleven Thailand |
5 | สิงโต นำโชค ปลอมตัว! ร้อง “อยู่ต่อเลยได้ไหม” เวอร์ชั่นลูกทุ่ง กลางกรุง | 4:03 | Levis Thailand |
6 | ใช่เลย OH YES! คอนเซ็ปต์…by Room39 | 3:31 | SB Design Square |
7 | #ทีมลูกเกด vs #ทีมไม่ดีด งานนี้ใครจะชนะ | 2:52 | TRESemme’ Thailand |
8 | Chang #OurSong | 1:00 | Chang World |
9 | สายลมที่หลับใหล (바람이 잠든 곳으로) OST. Blade & Soul – อิมเมจ สุธิตา ft. หนึ่ง จักรวาล | 4:27 | Garena Blade & Soul Thailand |
10 | พรหมลิขิต หรือ RiAeDo | 10:00 | Eversense Thailand |
เทรนด์ที่น่าสนใจจากโฆษณายอดนิยม
สิ่งที่ทำให้โฆษณาแบรนด์ไทยเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างท่วมท้น
– เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย สิ่งที่เชื่อมโยงโฆษณาเหล่านี้เข้าด้วยกันคือการเล่าเรื่องในรูปแบบต่างๆ ยกตัวอย่าง ซันซิล โดยปกติแล้วผู้ชมจะเข้า YouTube เพื่อรับความบันเทิง หรือเพื่อหาข้อมูล ไม่ใช่การขายแบบ “hard sell” ที่เน้นขายแบบตรงๆ ซึ่งโฆษณา 10 อันดับนี้ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีสไตล์การเล่าเรื่องและความสั้นยาวของโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ 1 นาที ไปจนถึง 11 นาที นั่นหมายความว่า ไม่ว่าโฆษณาจะสั้นหรือยาวแค่ไหน หากมีเนื้อหาที่ดี น่าสนใจ ผู้ชมก็จะเลือกดู
– เพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ สิ่งหนึ่งทีเหมือนกันของโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ก็คือมีการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวไหลลื่นและตรึงความสนใจของผู้ชม โดย 95% ของโฆษณาบน YouTube เป็นโฆษณาที่มีเสียง นั่นหมายความว่าแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าข้อความที่ต้องการสื่อสารออกไปจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน
– ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง ถึงแม้ว่า YouTube เป็นสื่อใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเทคนิคการทำโฆษณาแบบเก่าๆ จะไม่ได้ผล 8 ใน 10 ของโฆษณาเหล่านี้เลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังคงให้ความสนใจบุคคลที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม
นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “ในโอกาสครบรอบ 3 ปี ของ YouTube ประเทศไทย คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการประกาศรายชื่อแบรนด์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการประกาศ 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความสนใจเข้าชมมากที่สุดแล้ว YouTube Ads Leaderboard ยังแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการเล่าเรื่องผ่านทางภาพและเสียงที่ทรงพลังของคนไทยอีกด้วย โฆษณาแต่ละตัวต่างมีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครและเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ซึ่งแต่ละแบรนด์ทำได้ยอดเยี่ยมมาก”