เมื่อปลายปีที่แล้วเราได้เห็นแนวทางใหม่ของการเปิดตัว iPhone จากปีละหนึ่งรุ่นมาเป็น 2 รุ่น ซึ่ง Apple เผยโฉม iPhone 5c และ iPhone 5s แต่จากการเปลี่ยนแปลงของ iPhone 5c เพียงแค่ฝาหลังที่กลายเป็นพลาสติกและราคาที่ไม่ถูกอย่างคิด ทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อ iPhone 5s
จากการสำรวจผู้ซื้อไอโฟนจำนวน 500 คนเมื่อไตรมาสที่ 4 ของปี 2013 โดย Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ปรากฎว่ายอดขาย iPhone 5s คิดเป็น 59% เพิ่มขึ้นจากการขาย iPhone 5 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 9% ขณะที่ยอดขาย iPhone 5c คิดเป็น 27% น้อยกว่ายอดขาย iPhone 4s ในช่วงเวลาเดียวกัน จากการสำรวจครั้งนี้ CIRP ระบุว่าผู้ซื้อมีการพิจารณาข้อแตกต่างระหว่าง iPhone 5c กับ iPhone 5s ก่อนเลือกซื้อ และแม้ iPhone 5c จะถูกกว่าแต่ผู้ซื้อยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อ iPhone 5s โดยผลที่เกิดขึ้นยังเป็นการเพิ่มราคาขายโดยเฉลี่ย (ASP) ให้กับ iPhone อีกด้วย
ผลสำรวจดังกล่าวอาจชี้วัดอะไรไม่ได้มาก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อมีความต้องการสินค้าที่ดีที่สุดแม้จะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นก็ตาม ซึ่งในอนาคตก็อาจมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ Apple อาจยอมลดราคา iPhone 5c ลงมาเรื่อยๆจนกลายเป็น iPhone ราคาถูกจริงๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าชนชั้นล่างหรือกลางมากขึ้น
อ้างอิงจาก knowyourmobile