หลังจากกลายเป็นกระแสไวรัลไปแล้วเรียบร้อยสำหรับเกม Pokemon GO ที่ใครๆหลายคนแถวนี้อาจจะได้ลองเล่นกันไปบ้างแล้วช่วงเปิดตัวใหม่ๆ (แต่ตอนนี้ทางผู้สร้างเกมเค้ายังปิดแมพในประเทศไทยอยู่นะ..) ล่าสุดทางผู้พัฒนาเกมก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเกม Pokemon GO จะมีโฆษณาภายในเกมแล้วเร็วๆนี้จ้ะ
จากบทสัมภาษณ์ของ John Hanke CEO บ.Niantic ผู้พัฒนาเกมผ่านสื่อรายใหญ่อย่าง Financial Times เปิดเผยว่าเกม Pokemon GO จะมีโฆษณาโดยอ้างอิงจากสถานที่ของผู้เล่นในเร็วๆนี้ (Sponsored locations) ซึ่งโฆษณาตรงนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งรายได้ของเกมนอกเหนือไปจากการขาย in-app purchases จำพวกไอเทมต่างๆในเกม เจ้าของแบรนด์และร้านค้าต่างๆสามารถลงโฆษณาในเกม Pokemon GO ได้ โดยอ้างอิงจากสถานที่ของผู้เล่นเกมในขณะนั้น เพื่อดึงดูดให้ผู้เล่นเกมที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงแวะเข้ามาในร้านค้าของตน
อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท Niantic ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าสัดส่วนรายได้จากการขายโฆษณาและการขายไอเทมในเกมจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ที่ผ่านมา เกม Ingress ซึ่งมีรูปแบบการเล่นคล้ายคลึงกับ Pokemon GO และพัฒนาโดยบริษัทเดียวกันนี้ก็มีระบบขายโฆษณาโดยอ้างอิงจากสถานที่แบบนี้เช่นกัน ซึ่งในญี่ปุ่นก็มีแบรนด์ดังๆที่ลงโฆษณากับเกม Ingress เช่น ร้านสะดวกซื้อ Lawson และธนาคาร Tokyo Mitsubishi
การคิดเงินค่าโฆษณาในเกมจะนับก็ต่อเมื่อผู้เล่นเกมเดินเข้าไปในร้าน (cost per visit) คล้ายๆกับคิดค่าโฆษณาตามการคลิก (cost per click) ของ Google Search นั่นเอง
ตอนนี้ร้านค้าปลีกบางแห่งในสหรัฐเริ่มใช้กลยุทธ์ดึงลูกค้าด้วยเกม Pokemon GO กันบ้างแล้ว ด้วยการซื้อไอเทม power-up เพื่อดึงดูดให้โปเกมอนเข้ามาในร้านเยอะๆ แล้วลูกค้าก็ตามมาจับโปเกมอนในร้าน ส่งผลให้ยอดขายพิซซ่าของร้าน L’Inizio Pizza Bar เพิ่มขึ้นถึง 75%!!
แหม่… ถ้า Pokemon GO มาไทยแบบจริงๆจังๆเมื่อไร รับรองสนุกแน่ เราน่าจะได้เห็นธุรกิจแปลกๆใหม่ๆที่เกิดขึ้นจากเกมนี้ก็ได้นะ เหมือนสมัยก่อนที่มีรับจ้างเลี้ยงทามาก๊อตไรงี้ (เกิดทันกันมั้ยคะ 555)