Samsung ทุ่มงบการตลาดแบบจัดเต็ม 1 หมื่น 4 พันล้านเหรียญ สูงสุดในประวัติการณ์

samsung marketing budget

ไม่แปลกนักที่ Samsung  จะเป็นแบรนด์แรกๆในใจของผู้บริโภคเมื่อนึกถึงผลิตภัณฑ์ไอทีต่างๆ  แต่ไหนแต่ไรมา Samsung ก็ได้ทุ่มงบการตลาดค่อนข้างสูงอยู่แล้ว  แต่ในปี 2013 นี้คาดการณ์กันว่า Samsung ได้ใช้งบประมาณด้านการตลาดสูงถึง 1 หมื่น 4 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว  ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า GDP ทั้งประเทศของประเทศไอซ์แลนด์เสียด้วยซ้ำ  แถมยังเป็นงบการตลาดที่สูงที่สุดของทุกบริษัทตั้งแต่เคยมีมา (เมื่อเทียบเป็น % จากรายได้ทั้งหมด)

จากข้อมูลของ Thomson Reuters ระบุว่า Samsung ใช้ค่าใช้จ่ายทางการตลาดคิดเป็น 5.4% ของรายได้  ในขณะที่ Apple ใช้งบการตลาดเพียง 0.6% ของรายได้ทั้งหมด  แม้ Samsung จะทุ่มงบประมาณอย่างหนักในการทำการตลาด  แต่จากการจัดอันดับ “แบรนด์ทรงคุณค่าที่สุดในโลก”  โดยนิตยสารธุรกิจชื่อดังอย่าง Forbes นั้น Samsung ยังคงทำได้เพียงแค่อันดับ 9

ที่ผ่านมา  Samsung พยายามที่จะวางตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองในสถานะ Innovator หรือ นักนวัตกรรมที่เป็นคนริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ  ไม่ใช่แบรนด์ที่ทำตามหลังคู่แข่ง  แต่ดูเหมือนว่าเพียงแค่การทุ่มงบการตลาดน่าจะยังไม่เพียงพอสำหรับการไปถึง ณ จุดๆนั้น

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here