หลังจากปูทางการบล็อคโฆษณาใน OS X บน Mac มานานหลายปี ล่าสุด Apple เตรียมขยายการบล็อคโฆษณาไปถึงผู้ใช้ iPhone ที่อัพเดตมาใช้ iOS 9
การเปลี่ยนแปลงใน iOS 9 ระบบปฏิบัติการที่ Apple ผลักดันออกมาในปีนี้ จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถสร้างส่วนขยายสำหรับบราวเซอร์ Safari ที่มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการปิดกั้นโฆษณา ภาพ ป๊อปอัพ และเนื้อหาอื่นๆ โดย Apple เชื่อว่าความเป็นส่วนตัวและการรักษาความปลอดภัยนับเป็นเรื่องใหญ่ที่ iOS ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
ปัจจุบันโฆษณาบนมือถือเป็นพื้นที่สร้างรายได้ที่เติบโตมากที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับบริษัท สื่อดิจิตอลและนักการตลาดสมัยใหม่ แต่การดำเนินนโยบายดังกล่าวของ Apple ต้องติดตามหลังจากนี้ต่อไปว่าจะก่อเกิดให้เกิดผลกระทบแก่ผู้ค้าหรือพาร์ทเนอร์ของ Apple อย่างไร รวมถึงการกวดขันและความเข้มข้นของระบบว่าจะมีประสิทธิภาพและมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใดด้วย