สุดเจ๋ง! ปากกา ARC ควบคุมการเขียนของผู้ป่วยพาร์กินสัน

ปากกา ARC หรือปากกาสำหรับผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ปากกานี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้เขียนหนังสือได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

arc-pen-2-640x426-c

ต้องบอกก่อนเลยว่าอาการของโรคพาร์กินสันนั้นผู้ป่วยจะมีอาการแข็งเกร็ง เคลื่อนไหวช้า เมื่อเขียนหนังสือตัวหนังสือก็จะเล็ก และอ่านยาก กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย UK’s Royal College of Art and Imperial College ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงได้มีไอเดียดีๆ คิดค้นปากกา ARC หรือปากกากันสั่นขึ้น

โดยปากกากันสั่นจะเป็นปากกาที่ติดมอเตอร์และสั่นด้วยคลื่นความถี่สูงเมื่อผู้ป่วยขยับมือก็จะไม่รู้สึกตัว คลื่นนี้จะเป็นตัวกระตุ้นกล้ามเนื้อในมือ ซึ่งไม่เพียงแต่มันจะช่วยให้การเขียนของผู้ป่วยลื่นขึ้น แต่มันยังทำให้ผู้ป่วยยกปากกาข้ามกระดาษได้ง่ายขึ้นด้วย

arc-pen-5-640x426-c

จากการที่ผู้ป่วยได้ทดลองใช้ปากกา ARC พบว่าผู้ป่วย 93% สามารถเขียนตัวหนังสือได้ใหญ่ทำให้ผู้อ่านอ่านได้ง่ายขึ้น ผู้ออกแบบปากกา ARC นั้นได้อธิบายว่าหลังจากที่เราปิดอุปกรณ์ไปซัก 10 นาทีก่อนเลิกเขียน ก็จะช่วยฝึกให้ผู้ใช้เขียนได้คล่องขึ้น

ตอนนี้ปากกา ARC นั้นยังอยู่ในขั้นตอนหาคนช่วยสนับสนุน ซึ่งก็ไม่ต้องแปลกใจหากเราไปเห็นเจ้าปากกา ARC เข้าร่วมขอระดมทุนในโครงการของ Kickstarter หรือไม่ก็ Indiegogo ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา: digitaltrends

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here