แค่ “ส่อง” ก็เห็น “เส้น” (เลือด) เทคโนโลยีใหม่ ตัดปัญหาคนกลัวเข็ม!

มีคนจำนวนไม่น้อยที่หวาดผวากับการ “เจาะเลือด” ไม่ใช่แค่เพราะกลัวเข็มอย่างเดียว แต่เพราะต้องโดนเจาะแขนหลายรอบจนพรุนเนื่องจากหาเส้นเลือดไม่เจอ แค่เจาะรอบทีเดียวก็เจ็บจะแย่แล้ว แต่โดนเจาะหลายๆครั้งยิ่งพาลไม่อยากไปเจาะเลือดเข้าไปใหญ่  บางคนที่ใจบุญคิดอยากจะบริจาคเลือด แต่พอคิดว่าเส้นเลือดตัวเองหายาก มีโอกาสถูกเจาะหลายแผลก็ไม่อยากจะบริจาคเลือดอีกเช่นกัน …แต่ในอนาคต ปัญหาเหล่านี้จะน้อยลงหรือหมดไป ด้วยอุปกรณ์ใหม่ที่ช่วยแสดงภาพเส้นเลือดใต้ผิวหนังของเราได้!

vein-scan

 

สภากาชาดประจำออสเตรเลียกำลังทดสอบอุปกรณ์ใหม่ขนาดพกพา ที่จะช่วยให้มองเห็นเส้นเลือดของผู้มาบริจาคเลือดได้ง่ายๆ  ด้วยการส่องแสง Near-Infrared (แสงที่มีความยาวคลื่นใกล้เคียงอินฟาเรด) สีเขียวไปที่ผิวหนังของผู้มาบริจาคเลือดโดยตรง  แสง Near-Infrared นี้จะทำให้เส้นเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังปรากฎออกมาเห็นเป็นสีเขียวๆ  เนื่องจากภายในเส้นเลือดจะมีฮีโมโกลบินที่มีออกซิเจนต่ำอยู่เป็นจำนวนมาก  ซึ่งฮีโมโกลบินที่มีออกซิเจนต่ำเหล่านี้จะดูดกลืนแสง Near-Infrared ได้  ทำให้มองเห็นเป็นรูปร่างของเส้นเลือดนั่นเอง

อุปกรณ์ดังกล่าวมีการทดลองใช้จริงแล้วที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ..ซึ่งเราก็คงได้แต่หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะกระจายไปทั่วโลกในเร็ววัน เพื่อที่พวกเราจะได้ไม่ต้องทนเจ็บตัวกับการเจาะเลือดอีกต่อไป

 

 

อ้างอิงจาก Cnet

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here