[มาเพื่อช่วย ?] ดูเหมือนปัญญาประดิษฐ์ จะเริ่มแทนที่มนุษย์มากขึ้นกว่าเดิม หลังมีรายงานว่า McDonald’s ในสหรัฐฯ ได้นำ AI เข้ามาช่วยงานทั้งภายในร้านและหน้าร้านอย่างจริงจัง โดยมีการใช้ AI มากกว่า 4 หมื่นสาขาแล้ว
Wall Street Journal เผย McDonald’s หันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ช่วยปรับปรุงการดำเนินงานของร้านมากถึง 43,000 แห่ง ด้าน Brian Rice หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศหรือผู้ดูแลด้านระบบไอที เชื่อว่าการนำระบบ AI มาใช้ จะช่วยให้พนักงานในร้านทำงานได้สะดวกขึ้น และช่วยรับมือกับความเครียดได้ด้วย
“การใช้เทคโนโลยีดังกล่าว อาจช่วยให้บรรลุเป้าหมาย ในการเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำจาก 175 ล้านคน เป็น 250 ล้านคนภายในปี 2027 ได้” Brian Rice กล่าวเพิ่มเติม
ย้อนกลับไปปีที่แล้ว McDonald’s ได้เปิดตัว “Edge” แพลตฟอร์มคอมฯ ที่ช่วยตรวจเช็คระบบภายในร้านได้แม่นยำยิ่งขึ้น เช่น ระบบเซ็นเซอร์ช่วยรวบรวมข้อมูลในครัวแบบเรียลไทม์ ช่วยตรวจเช็คเครื่องทอดหรือเครื่องทำไอศกรีมได้ ระบบกล้องวงจรปิดในห้องครัว และระบบ AI สำหรับ Drive-Thru หรือช่วยรับคำสั่งซื้อ (Order) ของลูกค้า ที่ขับรถสั่งอาหารโดยอัตโนมัติ
สำหรับระบบดังกล่าว ก็จะให้ผู้จัดการร้านทำงานอย่างอื่นได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องคอยเช็คระบบหลังร้านตลอดเวลา
แม้ตัวระบบจะน่าสนใจ แต่ก็มีข้อโต้แย้งด้วยว่า หากต้องนำเงินทุนไปพัฒนาระบบดังกล่าว ก็ควรเอาไปใช้ปรับปรุงการฝึกอบรมพนักงานแทนดีกว่า ซึ่งหากพนักงานมีประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น เช่น Drive-Thru ก็ไม่จำเป็นต้องมี AI คอยควบคุมอีกต่อไป
ที่มา : Techspot