[อารมณ์เปลี่ยน] เมื่อไม่ใช่ภาษาแม่ การจะพูดให้เหมือนเจ้าของภาษาก็คงไม่ง่าย มีรายงานเผยอินเดีย กำลังเจอปัญหาการพูดภาษาอังกฤษ ที่ผู้ฟังแกะใจความได้ยาก แม้จะมาจากบริการคอลเซ็นเตอร์ (ที่ไม่ใช่ ‘แก๊งค์’ คอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด) เลยก็ตาม
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว Teleperformance SE หรือ TP ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารรายใหญ่จากฝรั่งเศส เผยได้นำ AI เข้ามาช่วยพนักงานคอลเซ็นเตอร์ชาวอินเดีย ให้สามารถพูดภาษาอังกฤษได้นุ่มนวลขึ้น และฟังเข้าใจง่ายกว่าเดิมแบบเรียลไทม์ด้วย
“จากสำเนียงที่เข้าใจได้ยาก เทคโนโลยีนี้สามารถปรับเสียงของผู้พูดชาวอินเดียได้อย่างลื่นไหล เพื่อช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้” Thomas Mackenbrock รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TP กล่าวกับทางสื่อ Bloomberg
ตัวเทคโนโลยี เผยจะมีการนำเข้าเสียงเพื่อพูดถอดเป็นข้อความ จากนั้นก็จะวิเคราะห์เพื่อปรับเปลี่ยนเสียงพูดให้ตรงกับสำเนียงที่ระบุได้ (TTS) โดยยังคงรักษาเสียงและอารมณ์เดิมของผู้พูดไว้ด้วย ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเป็นแบบเรียลไทม์ ที่ดำเนินการผ่านโมเดล AI ที่ได้รับการฝึกอบรมจากชุดข้อมูลของสำเนียงต่าง ๆ เพื่อปรับเปลี่ยนเสียงโดยเฉพาะ
สำหรับเทคโนโลยีนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การลงทุนด้าน AI ของ Teleperformance ซึ่งมีแผนลงทุนสูงถึง 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3 พันล้านบาท ส่วนเทคโนโลยีสำเนียงดังกล่าวก็มีงบลงทุนอยู่ที่ 13 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งได้รับความร่วมมือกับทาง Sanas บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ช่วยปรับเสียงพูดโดยเฉพาะ จากเมืองพาโลอัลโต ประเทศสหรัฐฯ
ที่มา : Techspot