ก่อนหน้านี้ Xiaomi เคยส่งรถต้นแบบ SU7 Ultra ลงทำลำลายสถิติในสนาม Nürburgring แต่พอมีการนำ SU7 Max รุ่นขายจริงมาทดสอบ เบรกกลับพังไม่เป็นท่า โดย Xiaomi บอกว่า SU7 Max ไม่ได้ออกแบบมาให้ซิ่งในสนาม แต่บางคนก็สงสัยว่า มันก็ไม่ควรเบรกแตกนะ
Xiaomi SU7 Ultra คือรุ่นต้นแบบของ SU7 ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ให้กำลังมากกว่า 1,548 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 1.98 วินาที ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม. Xiaomi บอกว่าจะขายรุ่น Ultra ในปี 2025 ราคาในจีนประมาณ 173,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย
โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม David Pittard นักแข่งมืออาชีพ ได้ขับ SU7 Ultra ทำเวลาในสนาม Nürburgring ได้ 6 นาที 46.874 วินาที เร็วกว่า Porsche 911 รุ่นเร็วที่สุด และเร็วกว่าสถิติรถ 4 ประตูที่ Richie Stanaway เคยทำไว้ในปี 2017 ถึง 20 วินาที!
อย่างไรก็ตาม Xiaomi SU7 Max ที่เป็นรุ่นน้อง และจะเป็นรุ่นที่เริ่มขายจริง กลับมีปัญหาเบรกแตก โดยอินฟลูเอนเซอร์ด้านรถยนต์ชาวจีน ต่างก็ออกมาแฉว่า SU7 Max นั้นเบรกแตกขณะทดสอบในสนาม ทำให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัย
บางคนอาจจะมองว่า ก็รถมันคนละสเปคกัน จะมาเทียบกันได้ไง ? แต่ความจริงคือ แม้จะเป็นรถคนละรุ่นกัน แต่กรณี Xiaomi SU7 Max ที่เบรกแตก มันได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ Xiaomi พอสมควรเลย แม้ SU7 Ultra จะทำลายสถิติในสนามไปก่อนหน้านี้ ก็อาจไม่ได้ช่วยอะไร สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวล และความไม่เชื่อมั่นในแบรนด์
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่กำลังสนใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi โดยต้องยอมรับว่า รถไฟฟ้า เป็นรถที่มีอัตราเร่งสูงมาก และเบรก คือสิ่งสำคัญ งานนี้ต้องรอดูว่า Xiaomi จะแก้ปัญหานี้อย่างไรครับ
สำหรับ Xiaomi SU7 ยังไม่มีข้อมูลว่าจะเข้ามาขายในไทยเมื่อไหร่นะ แต่ก็สัญญาณบวกคือ มีการนำรถเข้ามาโชว์ในไทยแล้ว เชื่อว่าอีกไม่นาน น่าจะมีการนำเข้ามาขาย แต่ก็อยากให้ช่วย แก้ไขปัญหาเรื่องเบรกก่อนก็ดีนะครับ
ที่มา
https://www.dmarge.com/cars/xiaomi-su7-ultra-chinese-hyper-ev-nurburgring-record-brake-failure