ท้าชนค่ายดัง เปิดตัว Snapdragon 8 Elite ชิปมือถือเร็วที่สุดในโลก

[ท้าชนค่ายดัง] เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วกับ Qualcomm Snapdragon 8 Elite ชิปประมวลผลตัว Top สุด สำหรับอุปกรณ์พกพาหรือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ โดยมาแทนที่ชื่อ Snapdragon 8 Gen หรือจะเรียกว่าเป็น Snap 8 Gen 4 ก็ได้ (แต่ชื่อทางการคือ 8 Elite) ชูมาพร้อมประสิทธิภาพเร็วที่สุดในโลก ในหมู่ชิปประมวลผลสมาร์ทโฟน พร้อมรองรับการประมวลผล Generative AI เต็มรูปแบบ

Snapdragon 8 Elite เป็นชิป SoC ตัว Top รุ่นใหม่จากทาง Qualcomm ซึ่งรอบนี้ได้นำ Oryon ชิป CPU รุ่นที่ 2 ที่มาพร้อมแกนประมวลผล 8 Core ประกอบด้วยแกนหลัก 2 Core ที่มาพร้อมความเร็วมากถึง 4.32 GHz และอีก 6 Core ที่มาพร้อมความเร็ว 3.53 GHz บนแคช (Cache) แรม L2 ขนาด 24MB และรองรับแรม LPDDR5X 5300MHz

ตัวชิปใช้กระบวนการผลิตชิป 3 นาโนเมตร จากทาง TSMC พร้อมเผยตัวชิปมีความเร็ว CPU มากกว่าเดิมถึง 45% และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมถึง 44% ส่วนชิปกราฟฟิก Adreno ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้เร็วขึ้น และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมถึง 40% ด้วย ทั้งรองรับ Unreal Engine 5.3

จุดเด่นของ Snapdragon 8 Elite คือส่วนประมวลผล AI หรือ AI Engine ที่รองรับ Generative AI และผสานเข้ากับ Hexagon NPU เพื่อรองรับฟีเจอร์การถ่ายภาพใหม่ ๆ ในอนาคต

ด้านการเชื่อมต่อก็มาพร้อมโมเด็ม Snapdragon X80 5G ซึ่งเป็นชิป 5G ตัวใหม่ล่าสุด กับมี FastConnect 7900 ที่รองรับ Wi-Fi 7 กับ Bluetooth 5.4 แล้ว

อาจเรียกได้ว่าทาง Qualcomm พัฒนาตัวชิป Snapdragon 8 Elite เพื่อชนกับชิป M Series ของ Apple โดยเฉพาะ ดูได้จากประสิทธิภาพที่เน้นเรื่อง AI และการประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ

ท้ายนี้ตัวชิจะถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟน Android ระดับเรือธงรุ่นใหม่ ๆ ในปี 2025 โดยมีทั้ง Asus , Honor , iQOO , OnePlus , Oppo , Realme , Samsung , vivo , Xiaomi และอีกหลายแบรนด์เตรียมนำไปใช้งานในปีหน้า

ที่มา : GSMarena