ปรับ ราคารถ EV คาดการณ์ปี 2026 แบตเตอรี่อาจถูกลง 50%

Goldman Sachs Research บริษัทวิจัยของสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่าในปี 2026 ราคาของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาถูกลงมากถึง 50 % ซึ่งจะมีส่วนทำให้รถไฟฟ้ามีราคาถูกลง

ปัจจุบัน ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังลดลง โดยจาก 153 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ในปี 2020 เหลือ 149 ดอลลาร์ในปี 2023 คาดว่าในปี 2024 นี้จะลดลงอีกเหลือ 111 ดอลลาร์ต่อ kWh

และภายในปี 2026 จะเหลือเพียง 80 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่าในอีก 2 ปี ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงเกือบ 50% จากปี 2023 ทำให้ราคาครอบครองรถยนต์ไฟฟ้าใกล้เคียงกับรถยนต์ใช้น้ำมันในสหรัฐ ฯ และนี่ ยังไม่รวมเงินอุดหนุนต่าง ๆ อีกด้วยนะ

ปัจจัยที่ทำให้ราคาแบตเตอรี่ลดลง
– เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้แบตเตอรี่มีความหนาแน่นพลังงานเพิ่มขึ้นมากถึง 30% ในราคาที่ถูกลง และนวัตกรรมเหล่านี้หลายอย่างก็มีวางขายในท้องตลาดแล้ว

– ราคาของแร่ที่ใช้ทำแบตเตอรี่ลดลง ธาตุสำคัญอย่างลิเธียมและโคบอลต์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 60% ของต้นทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มีราคาลดลง หลังจากที่ระหว่างปี 2020 ถึง 2023 อุตสาหกรรมนี้เผชิญกับ “ภาวะเงินเฟ้อสีเขียว” ที่ราคาของวัสดุหลายชนิดพุ่งสูงขึ้น

(ภาวะเงินเฟ้อสีเขียว (Greenflation) คือ ภาวะที่ราคาสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว หรือเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นสูงขึ้น)

แต่งานวิจัย ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องพูดถึงปัญหาเรื่องอุปทานล้นตลาด ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และข้อจำกัดการส่งออกแร่หายากจากจีน (ที่เป็นแหล่งผลิตแร่สำคัญใหญ่ที่สุดในโลก) หากวันใดวันหนึ่ง จีนหยุดขายแร่เมื่อไหร่ ก็มีส่วนทำให้ราคาแบตเตอรี่พุ่งสูงขึ้นได้เช่นกัน

ส่วนไทยเรา ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับจีนเหมือนกับสหรัฐ ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งก็มีลุ้นว่า รถไฟฟ้าในบ้านเรา จะมีราคาถูกลงอย่างที่งานวิจัยระบุไว้ครับ เก็บเงินกัน…

ที่มา
https://www.techspot.com/news/105141-electric-car-battery-prices-coming-down-faster-than.html