YouTube ทดสอบ Premium Lite จ่ายรายเดือนถูกลง แต่ยังมีโฆษณา

[โฆษณาแบบ Limited] หลังมีข่าวร้ายสำหรับผู้ใช้ YouTube Premium ที่ประกาศขึ้นราคา (อีกแล้ว) ล่าสุดมีผู้ใช้บางรายพบ Premium Lite แผนบริการรายเดือนใหม่ ถูกลง แต่แลกกับมีโฆษณานิด ๆ โดยที่ไม่รบกวนผู้ใช้มาก….หรือ

เผย YouTube ทดสอบบริการรายเดือนใหม่อย่าง Premium Lite ตามชื่อเลยคือ เป็นบริการทางเลือก ซึ่งจะลดจำนวนโฆษณาลง (ใช้คำว่า “Limited ads”) โดยจะไม่พบในคลิปวิดีโอส่วนใหญ่ แต่อาจพบได้ในคลิปสั้นหรือ Short และ YouTube Music แทน ซึ่งมีคำอธิบายเลยว่า “โฆษณาอาจแสดงในคอนเทนต์เพลงที่ได้รับอนุญาตและเมื่อคุณค้นหาหรือเลื่อนดู”

ทั้งนี้ตัว Premium Lite จะไม่สามารถโหลดคลิปไว้ดูตอน Offline กับไม่มี Background Play หรือดูคลิปแบบปิดหน้าจอกับสลับใช้งานแอปฯ อื่นในอุปกรณ์พกกา

ย้อนไปก่อนหน้านี้ Premium Lite เคยเปิดตัวและทดสอบในแถบยุโรปมาตั้งแต่ปี 2021 แล้ว โดยตอนนั้นไม่มี Limited ads แต่เป็น Ads Free หรือปลอดโฆษณา 100% โดยแลกกับโหมดกับ Offline และ Background Play แต่ทดสอบได้ไม่กี่ปี ตัวแผนก็ถูกยกเลิก กลับมาใหม่กลายเป็นมีโฆษณาแบบจำกัดแทน

ปัจจุบัน YouTube Premium มีค่าบริการอยู่ที่ 179 บาท/เดือน ส่วน Premium Lite อยู่ที่ 89 บาท/เดือน จากเกือบ 200 บาท เป็นเกือบ 100 บาทแทน โดยในไทยก็มีหน้ารายละเอียดแพ็กเกจให้เห็นแล้ว ใครอยากลองใช้งานก็ไปดูกันได้ที่ https://www.youtube.com/premium

ที่มา : Engadget