ไอเดียเจ๋ง ผลิตน้ำจากพายุเฮอริเคน สำรองใช้ในโรงพยาบาล

[2,000 แกลลอน] เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ ถูกพายุเฮอริเคนมิลตัน (Hurricane Milton) พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดา จนเกิดความเสียหายไปทั่ว ทั้งยังส่งผลให้หลาย ๆ พื้นที่ขาดแคลนน้ำด้วย เนื่องจากพายุพัดถล่มจนท่อประปาแตก โดยสถานที่ที่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ คือโรงพยาบาล ที่ถูกตัดขาดจากระบบน้ำประปาอย่างกะทันหัน ทว่ามีโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง รอดพ้นจากวิกฤติดังกล่าวแบบฉิวเฉียด

Johns Hopkins All Children’s Hospital โรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา ก่อนพายุเข้าเผยได้ติดตั้ง WaterCube 1000 เครื่องผลิตน้ำจากความชื้นในอากาศ พบช่วยให้ได้น้ำสำรองในช่วงพายุเข้า จนรอดพ้นวิกฤติได้จริง

ในส่วนการทำงานของตัวเครื่องนั้น หลัก ๆ ก็ใช้วิธีสกัดน้ำด้วยความร้อน หลังกักเก็บความชื้นในอากาศได้มากพอ จากนั้นก็นำน้ำที่ได้มาผ่านกระบวนการกรองอีกหลายขั้นตอน จนได้น้ำดื่มในที่สุด ทั้งนี้ตอนที่ติดตั้งตัวเครื่อง ก็มีการนำไปวางในหลุมหลบภัยที่อยู่ใกล้ ๆ ก่อน จากนั้นค่อนใช้รถขนน้ำมายังโรงพยาบาลอีกที เมื่อพายุสงบ

ตามสเปกตัวเครื่อง WaterCube 1000 คือสามารถผลิตน้ำได้เกือบ 2,000 แกลลอน ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งปกติจะถูกนำมาใช้เก็บความชื้นในฟลอริดา ที่มักจะมีไอน้ำจำนวนมากนั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ตัวเครื่องก็มีราคาสูงถึง 860,000 ดอลลาร์ฯ หรือเกือบ 30 ล้านบาท ฉะนั้นการติดตั้งจึงมีจำกัด โดยหลังโรงพยาบาลเด็ก Johns Hopkins กู้คืนระบบน้ำประปาได้แล้ว ทางหน่วยงานก็มีแผนนำไปใช้กับโรงพยาบาลอื่น ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจากพายุเช่นกัน

ที่มา : Techspot