สงครามเริ่ม Google แบน uBlock Origin ส่วนขยายบล็อกโฆษณาชื่อดัง

uBlock Origin

หลังจากที่ Google ดึงเชิงเรื่องการเปลี่ยนมาใช้ Manifest V3 มานานหลายปี ในที่สุดก็ถึงเวลาเปลี่ยน ซึ่งหมายความว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้ใช้ Chrome จะต้องเลือกระหว่างการยอมรับเทคโนโลยีบล็อกโฆษณาแบบใหม่ของ Chrome ที่ด้อยประสิทธิภาพกว่า หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้เว็บเบราว์เซอร์อื่น ที่สามารถบล็อกโฆษณาได้เหมือนเดิม

ล่าสุด มีรายงานจากผู้ใช้ Chrome ว่า uBlock Origin ส่วนขยายบล็อกโฆษณาชื่อดังกำลังหายไปจาก Chrome Web Store เนื่องจากผิดแนวทางของ Chrome

สำหรับผู้ที่ติดตั้ง uBlock Origin ไว้แล้ว ตอนนี้ Chrome จะแสดงคำเตือนว่าส่วนขยายนี้กำลังจะล้าสมัย และ Google กำลังจะนำ Manifest V3 ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 มาใช้งานแทน

แต่ Manifest V3 (ที่ Google อ้างว่า มีความปลอดภัยมากกว่า) นั้นมีข้อจำกัดบางอย่างในการเข้าถึงข้อมูลเบราว์เซอร์และเว็บ ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่สร้างปัญหาอย่างมากสำหรับตัวบล็อกโฆษณา และการเปลี่ยนแปลงนี้ น่าจะเป็นการบีบให้ผู้พัฒนาส่วนขยายอย่าง uBlock Origin ไม่สามารถนำแอปตัวเอง มาเผยแพร่บน Chrome Web Store ได้อีกต่อไป (นี่สินะ การผูกขาด) และนั่นก็ทำให้ผู้ใช้เหลือทางเลือกที่จำกัดมากขึ้น

ตอนนี้ ผู้ใช้ Chrome ยังคงสามารถใช้ uBlock Origin ได้จนถึงเดือนมิถุนายน 2025 เนื่องจากนโยบายเรื่องการเปลี่ยนผ่าน หลังจากนั้น uBlock Origin น่าจะหยุดทำงาน และผู้ใช้จะต้องเปลี่ยนไปใช้ตัวบล็อกโฆษณาที่ใช้ Manifest V3 เช่น uBlock Origin Lite, AdGuard หรือตัวเลือกอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน (แต่มีประสิทธิภาพด้อยกว่า)

ในขณะเดียวกัน นักพัฒนา uBlock ระบุว่าหากมีปัญหากับ Chrome สามารถหันไปใช้ Mozilla Firefox ได้ โดยจะสนับสนุนการใช้ Manifest V2 ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะยังทำให้การบล็อคโฆษณา มีประสิทธิภาพดีที่สุด

ที่มา
https://www.techspot.com/news/105130-google-purging-ad-blocking-extension-ublock-origin-chrome.html