กระทบสุขภาพ นักวิทย์ฯ เตือนเอง คนชอบ เล่นมือถือก่อนนอน

เล่นมือถือก่อนนอน

หลับยาก มันแค่เริ่มต้น….

เรามักจะเคยได้ยินว่า หากเล่น Smartphone ก่อนนอน อาจทำให้นอนหลับยากเพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอ แต่พฤติกรรมการเล่นมือถือก่อนนอนที่ดูเหมือนจะไร้พิษภัย กลับแฝงไปด้วยอันตรายต่อสุขภาพมากมาย จนทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องออกมาเตือน

ผลการสำรวจจาก MattressNextDay เผยให้เห็นตัวเลขที่น่าตกใจว่า ชาวอังกฤษกว่า 50 ล้านคน ยอมรับว่า มีพฤติกรรมที่นอนหลับไปพร้อมกับมือถือคู่ใจ และ 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขานั้นติด Smartphone มาก ก่อนนอน ต้องได้เล่น ทำให้เกิดเป็นความต่าง ๆ ตามมา

ภัยร้ายจาก “Smartphone ” ที่เราอาจคาดไม่ถึง

แสงสีฟ้า ตัวการรบกวนการนอน แสงสีฟ้าที่เปล่งออกมาจากหน้าจอโทรศัพท์ จะไปรบกวนการผลิตเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ ทำให้สมองเข้าใจผิดคิดว่ายังเป็นเวลากลางวัน ส่งผลให้รู้สึกตื่นตัว นอนหลับยาก คุณภาพการนอนลดลง ในระยะยาวอาจส่งผลต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด

Smartphone แหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียชั้นยอด โดยจากการศึกษาพบว่า บนสมาร์ทโฟนอาจมีแบคทีเรียสะสมมากกว่าฝาชักโครกถึง 10 เท่า! และยิ่งน่ากังวลเมื่อแบบสอบถามระบุว่า 51% ของผู้ใช้ไม่เคยทำความสะอาดเลย ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านทาง ตา จมูก ปาก ละผิวหนัง ทำให้เกิดการติดเชื้อต่างๆ ได้

Pseudomonas aeruginosa แบคทีเรียอันตรายที่พบได้ทั่วไปบนมือถือ แต่ที่น่าตกใจคือ มันยังเป็นแบคทีเรียที่พบในมูลของแมลงสาบอีกด้วย! ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เช่น การติดเชื้อที่ผิวหนัง การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

เตียงนอนควรเป็นที่พักผ่อน ไม่ใช่แหล่งเพาะเชื้อโรค! ฉะนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุด หากชอบเล่น Smartphone บนที่นอน

+ ทำความสะอาดมือถือเป็นประจำ ด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือใช้เครื่องฆ่าเชื้อ UV
+ ซักปลอกหมอนบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
+ ลดการสัมผัสใบหน้า ขณะใช้มือถือ
+ งดใช้มือถือก่อนนอน 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้สมองและดวงตาได้พักผ่อน

ที่มา
https://www.ladbible.com/news/health/using-phone-toilet-doctor-warning-tiktok-570296-20240116