อาวุธล้ำสมัย เรือรบไร้คนขับ USV สงครามเร่งสร้างนวัตกรรม

ข้อดีของสงคราม คือการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ของเทคโนโลยี

Naval Group เปิดตัว เรือรบไร้คนขับ USV หรือ Unmanned Surface Vehicle ชื่อว่า Seaquest S เป็นเรือได้รับแรงบันดาลใจจากการใช้เรือรบหุ่นยนต์ของยูเครนในสงครามกับรัสเซีย เรือรบขนาดเล็กนี้มีความยาวไม่ถึง 10 เมตร พร้อมปฏิบัติภารกิจได้นาน 24 ชั่วโมง โดยออกแบบให้รองรับภารกิจหลากหลาย เช่น การลาดตระเวน การทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และการโจมตี

บทเรียนสำคัญจากสงครามยูเครนคือ การพัฒนาและปรับปรุงระบบเรือรบไร้คนขับต้องรวดเร็ว เพื่อตอบโต้การพัฒนาอาวุธต่าง ๆ จากฝ่ายตรงข้าม ดังนั้น Seaquest S จึงถูกออกแบบเป็นแพลตฟอร์มแบบโมดูลาร์ ที่สามารถปรับแต่งและพัฒนาต่อยอดได้ง่าย

เทคโนโลยี USV มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพยูเครนประสบความสำเร็จในการใช้ USV โจมตีเป้าหมายทางทะเล ทางอากาศ และชายฝั่ง ด้วยระบบยิงจรวด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ USV ในการรบสมัยใหม่

Seaquest S เป็น USV ขนาดเล็กเพียงรุ่นเดียวที่สามารถบรรทุกบนเรือฟริเกตและเรือรบได้ แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีความสามารถในการทำงานเป็นฝูง แต่ก็สามารถพัฒนาเพิ่มได้ในอนาคต

เจ้าหน้าที่ยูเครนเชื่อว่า USV จะเข้ามาแทนที่เรือรบแบบเดิม ๆ ในอนาคต โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำปิด หรือกึ่งปิด ซึ่งสะท้อนถึงทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารที่เน้นระบบอัตโนมัติ และไร้คนขับมากขึ้น

ที่มา
defensenews