แรงทะลุจักรวาล NASA ทดสอบเน็ตนอกโลก DSOC ส่งข้อมูลผ่านเลเซอร์

DSOC

ต่อไปนี้ คนที่ไปตั้งรกรากบนดาวอังคารในอนาคต อาจจะอัปโหลดรูปลง Facebook ให้เราดูได้ง่าย ๆ แล้วล่ะ

NASA กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารแห่งอนาคต ด้วยการส่งข้อมูลผ่านเลเซอร์ โดยได้ทำการทดลอง Deep Space Optical Communications หรือ DSOC ผ่านยานอวกาศ Psyche ที่กำลังเดินทางไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย และประสบความสำเร็จในการส่งข้อมูลด้วยความเร็วระดับบรอดแบนด์ในห้วงอวกาศลึก!

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา DSOC สามารถส่งข้อมูลผ่านเลเซอร์เป็นระยะทางไกลถึง 460 ล้านกิโลเมตรจากยาน Psyche กลับมายังโลก ซึ่งเทียบเท่ากับระยะทางระหว่างโลกและดาวอังคารเลยทีเดียว โดย DSOC สามารถส่งข้อมูลกลับมาได้มากถึง 11 เทราไบต์!

DSOC จะแปลงข้อมูลเป็นแสงเลเซอร์อินฟราเรดใกล้ จากนั้นจึงส่งข้อมูลระหว่างเครื่องรับส่งสัญญาณบนยาน Psyche กับสถานีภาคพื้นดิน 2 แห่ง คือสถานีส่งสัญญาณที่ Table Mountain facility ของ JPL และสถานีรับสัญญาณที่กล้องโทรทรรศน์ Hale ขนาด 200 นิ้ว ใน San Diego County

แม้ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ยาน Psyche อยู่ห่างจากโลกมากถึง 53 ล้านกิโลเมตร DSOC ก็ยังสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงถึง 267 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งเทียบเท่ากับความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในปัจจุบันครับ

แม้ DSOC จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการพัฒนา แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการสื่อสารด้วยเลเซอร์ และเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสำรวจอวกาศ การสื่อสาร และการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต โพสต์ Facebook จากดาวอังคาร คงไม่ไกลเกินจริงแล้ว

ที่มา
https://www.techspot.com/news/105054-nasa-laser-comms-demonstrates-serviceable-internet-290-million.html