ใครเป็นเจ้าของ ภาพจาก AI จดลิขสิทธิ์ไม่ได้ ถูกขโมยใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

[กุมขมับ] งานนี้คงสร้างความสับสนกันทั่วหน้า หลังมีผู้ชนะการประกวดภาพ AI ออกมาโวย เผย “ผลงาน” ของตนเอง ถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต แม้ภาพดังกล่าวจะถูกสร้างด้วย Midjourney ก็ตาม

Jason M. Allen เจ้าของผลงานภาพ AI อย่าง Théâtre d’Opéra Spatial ที่ชนะการประกวดภาพศิลปะดิจิทัลหรือ Colorado State Fair ประจำปี 2022 แต่ด้วยที่ตัวภาพถูกสร้างโดย Midjourney เครื่องมือ AI ชื่อดัง ทำให้มีศิลปินหลายคนไม่พอใจในผลงานดังกล่าว

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ ทางด้านนาย Allen ก็ยืนยันว่าตนเองเป็นผู้ชนะ ไม่ได้ทำผิดกฎอะไร และจะไม่ขอโทษสำหรับเรื่องนี้ด้วย พร้อมกล่าวเสริมอย่างแสบ ๆ อีกว่า “ศิลปะมันตายแล้วเพื่อน มันจบแล้ว AI ชนะ ส่วนมนุษย์แพ้”

เรียกได้ว่าความมั่นใจมาเต็ม แต่อย่างไรก็ตาม ทางสื่อ Gizmodo เผยนาย Allen พยายามจดลิขสิทธิ์ภาพที่สร้างจาก AI ดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 แล้ว แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว เพราะถูกมองว่างานศิลปะที่สร้างโดย AI นั้น ไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้ ผู้สร้างจะต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น ถึงจะเป็นส่วนสำคัญในการจดลิขสิทธิ์

นอกจากจะจดลิขสิทธิ์ไม่ได้แล้ว ซ้ำร้ายภาพ AI สุดรักก็ยังถูกขโมยไปใช้อีกด้วย โดยนาย Allen ได้ออกมาโวยกับทาง Colorado Public Radio พร้อมเผยอีกว่าตนเอง ไม่สามารถดำเนินคดีกับผู้ที่มาขโมยผลงานได้เลย ได้แต่มองผลงานภาพของตน ถูกนำไปใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือเครดิตใด ๆ ทั้งนั้น จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้ยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้ต่อศาลรัฐบาลกลางที่โคโลรา เพื่อพยายามจดลิขสิทธิ์อีกครั้ง

สำหรับภาพ Théâtre d’Opéra Spatial เผยมีการใช้ Photoshop ตกแต่งเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้นาย Allen ยังได้กล่าวโต้แย้งกับศาลด้วยว่า ตัวภาพมีการใส่ชุดคำสั่ง (Prompts) กับมีการปรับฉากและกำหนดโทนของภาพ จึงเทียบได้กับความพยายามสร้างสรรค์ผลงานโดยศิลปินเช่นกัน

ที่มา : Techspot