ปิดฉาก HoloLens Microsoft ประกาศเลิกผลิต หลังกระแสนิยมลดลงมาก

Microsoft ประกาศยุติการผลิต HoloLens 2 แว่นตา Mixed Reality รุ่นที่สองของบริษัทแล้ว และดูเหมือนว่าจะไม่มีแผนพัฒนารุ่นอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งอาจเป็นการปิดฉาก HoloLens อย่างที่เรารู้จัก

HoloLens 2 คือแว่นตา Mixed Reality ที่ผสานเอาโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน โดยจะฉายภาพโฮโลแกรม 3 มิติ ซ้อนทับกับสิ่งแวดล้อมจริง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นและโต้ตอบกับวัตถุเสมือน ราวกับว่าเป็นของจริงได้

HoloLens 2 เปิดตัวในปี 2019 มาพร้อมกับราคาถึง $3,500 แม้จะมุ่งเป้าไปที่ตลาดลูกค้าองค์กร แต่ก็ต้องเผชิญกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Magic Leap ที่หันมาจับตลาดเดียวกัน และข่าวลือเกี่ยวกับ HoloLens รุ่นที่สาม ก็ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้

สื่ออย่าง UploadVR รายงานว่า Microsoft ได้แจ้งให้คู่ค้าและลูกค้าทราบว่า นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะซื้อ HoloLens 2 เมื่อสินค้าในสต็อกหมดลง ก็จะไม่มีการผลิตเพิ่ม ส่วนการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ จะยังคงมีอยู่จนถึงสิ้นปี 2027

การยุติการผลิต HoloLens 2 อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะอุปกรณ์นี้ก็เปิดตัวมาเกือบ 5 ปีแล้ว ซึ่ง Microsoft ก็มีการปรับลดขนาดทีม รวมทั้งหัวหน้าทีมก็ลาออก บวกกับความนิยมของอุปกรณ์ Mixed Reality ที่ไม่เป็นไปตามคาด ประกอบกับราคาที่สูง อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Microsoft ตัดสินใจยุติการพัฒนา HoloLens

แต่แม้ Mixed Reality (MR) จะดูเหมือนเงียบๆ ไปบ้าง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกระแส AI ที่กำลังมาแรง แต่ก็ยังสรุปไม่ได้เต็มปากว่า MR เสื่อมความนิยมลงแล้ว ซึ่งอาจจะยังไม่เป็นกระแสหลักในตอนนี้ แต่ก็ยังมีอนาคตที่สดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทคโนโลยี Metaverse เริ่มแพร่หลายมากกว่านี้ หรือมีอุปกรณ์ที่ราคาถูกลง

ที่มา
techspot