รู้จัก ยิปอินซอย บริษัทเทครายใหญ่ เข้าซื้อกิจการ Robinhood

ยิปอินซอย

หลายคนน่าจะพอเห็นข่าว SCB ปิดดีลขายธุรกิจ Robinhood ให้กับกลุ่มธุรกิจหนึ่ง นำโดยบริษัทที่ชื่อยิปอินซอย ซึ่งเชื่อว่าบางคน อาจจะไม่คุ้นกับชื่อบริษัทนี้ หรืออาจคิดว่าเป็นบริษัทน้องใหม่หรือเปล่า แต่จริง ๆ แล้ว บริษัทนี้อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 100 ปีครับ

บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2469 หรือในสมัยรัชกาลที่ 7 เดิมที ยิบอินซอย เริ่มต้นจากธุรกิจเหมืองแร่ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในยุคนั้น ก่อนจะขยับขยายสู่ธุรกิจอื่น ๆ ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

ปัจจุบัน ยิบอินซอย ได้ปรับเปลี่ยนบทบาทสู่การเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ ที่มีพอร์ตการลงทุนหลากหลาย โดยเน้นหนักไปที่ธุรกิจเทคโนโลยี

และหนึ่งในดีลที่สร้างความฮือฮา คือแผนการเข้าซื้อกิจการ Robinhood แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีชื่อดังจาก SCBX  นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงทั่วโลก มีแผนที่จะขยายการลงทุนในด้านนี้มากขึ้นในอนาคต

การปรับตัวของ ยิบอินซอย จากธุรกิจดั้งเดิมสู่ธุรกิจเทคโนโลยี ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับองค์กรไทยหลายแห่งที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

การเข้าซื้อกิจการ Robinhood โดย ยิบอินซอย ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพสูง ขณะที่ Robinhood จะได้รับการสนับสนุนและทรัพยากรเพื่อการเติบโตต่อไปในระยะยาวมากขึ้น

แม้จะมีการวิเคราะห์ว่า ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีจะกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีคู่แข่งจำนวนมากที่ล้วนเป็นบริษัทใหญ่ ๆ  ต้องรอดูว่า เทคโนโลยีที่ยิปอินซอยมีอยู่นั้น จะเข้ามาข่วยเสริมศักยภาพของ Robinhood ได้อย่างไร หรือผู้บริโภค จะได้รับบริการใหม่ ๆ มากขึ้นขนาดไหนครับ