ก่อนใคร Vivo ปล่อย Android 15 แซงหน้า Google และ Samsung

Android 15

โดยปกติแล้ว เวลามี Android เวอร์ชันใหม่ Google มักจะเป็นบริษัทแรกที่ปล่อยอัปเดตให้กับผู้ใช้งาน ตามด้วย Samsung และ OnePlus แต่ในปีนี้ Vivo แบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนได้แซงหน้า Google และกลายเป็นแบรนด์แรกที่ปล่อย Android 15 ออกมา

โดย Vivo X Fold 3 Pro และในซีรีส์ Vivo X100 ได้รับการอัปเดต Android 15 ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่เสถียร ทำให้พวกมันเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ได้รับการอัปเดตอย่างเป็นทางการ การปล่อยอัปเดตนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ Google เปิดตัว Android 15 AOSP ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ผู้ผลิต Android ทุกรายสามารถปล่อยซอฟต์แวร์ล่าสุดไปยังอุปกรณ์ของตนได้

AOSP หรือ Android Open Source Project เป็นรากฐานสำหรับ Android skin ที่ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถนำระบบ Android ไปปรับแต่งในแบบของตนเองได้ เช่น One UI ของ Samsung และ OxygenOS ของ OnePlus เรียกง่าย ๆ ว่า เป็นเสมือนชุดแต่งของระบบนั่นเอง

แต่แม้ว่า Vivo จะเป็นรายแรกที่ปล่อยอัปเดต Android 15 แต่ผู้ใช้ Pixel และ Galaxy ไม่ต้องกังวลนะ เพราะ Google ยืนยันแล้วว่าซีรีส์ Pixel 9 และอุปกรณ์ Pixel อื่น ๆ ที่มีสิทธิ์จะได้รับการอัปเดต Android 15 ในเดือนตุลาคมนี้ ในขณะที่ Samsung คาดว่าจะปล่อยอัปเดตให้กับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมรุ่นล่าสุดอย่างน้อยบางรุ่นก่อนสิ้นปีนี้

ทำไม Android 15 ถึงเป็นเวอร์ชันที่เสถียร? นั่นเพราะ Android 15 ได้ผ่านขั้นตอนการพัฒนาและทดสอบอย่างเข้มข้นมากกว่าเดิม ทำให้มีความพร้อมสำหรับการใช้งานจริงบนอุปกรณ์ต่าง ๆ มากกว่ารุ่นก่อน ซึ่ง Google ค่อนข้างจะมั่นใจในระบบใหม่นี้อย่างมากครับ

ที่มา
https://www.techspot.com/news/104928-Android 15 .html