SpaceX เอาจริง เปิดแผนสำรวจดาวอังคาร ด้วยยานไร้คนขับ 5 ลำ

[นับถอยหลัง] หนึ่งในเป้าหมายสุดยิ่งใหญ่ของ Elon Musk คือการส่งคนไปดาวอังคาร และการตั้งอาณานิคมเมื่อพร้อม ล่าสุดทาง SpaceX เผยแผนสำรวจดาวอังคารในปี 2026 มีทั้งเตรียมส่งยานสำรวจแบบไร้คนขับ และหากพบความเป็นไปได้ ก็เตรียมส่งลูกเรือหรือมนุษย์ไปในปี 2028 ด้วย

ย้อนกลับไปสัปดาห์ก่อน Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้ประกาศผ่าน X ว่า บริษัทมีแผนส่งยานอวกาศไร้คนขับ 5 ลำ ไปยังดาวอังคารภายใน 2 – 3 ปีข้างหน้านี้ โดยรอช่วงเวลาที่โลกและดาวอังคารตั้งเรียงแถวกัน เพื่อการใช้ทั้งเวลาและพลังงานให้น้อยที่สุด ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวคือในปี 2026 นี้เอง

หากตัวยานอวกาศไร้คนขับลงจอดได้อย่างปลอดภัย Elon Musk เผยต่อด้วยว่า ครั้งต่อไปอาจส่งยานอวกาศพร้อมคนขับไปด้วย คาดมีภารกิจในปี 2028 ถึง 2029 แต่หากยานอวกาศไร้คนขับลงจอดล้มเหลว ก็อาจเลื่อนเวลาต่อไป

ตามเป้าหมายสูงสุดของ SpaceX คือการสร้างเมืองบนดาวอังคาร ที่สามารถอาศัยอยู่ได้จริงภายใน 20 ปี โดยมีจรวดขนาดใหญ่อย่าง Starship ที่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 150 เมตริกตัน เตรียมรองรับการเดินทางดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Elon Musk เผยโครงการ Starship ถูกทำให้ล่าช้าเพราะ “ระเบียบราชการ” ที่รัดกุมเกินไป และยังมีขั้นตอนเพิ่มมากขึ้นทุกปีด้วย ส่งผลให้ SpaceX ไม่สามารถส่งยานอวกาศไปยังดาวอังคารได้เร็วกว่านี้

ที่มา : Cnet