ไม่ถึง 4 ปี เน็ตดาวเทียม Starlink ยอดผู้ใช้ทะลุ 4 ล้านราย

[ขยายบริการ] จากบริษัทที่เคยถูกเยาะเย้ย สู่การเป็น ISP หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ ที่ใช้เวลาไม่ถึง 4 ปี ก็สามารถกวาดผู้ใช้บริการกว่า 4 ล้านรายแล้ว ใน 100 ประเทศทั่วโลก ด้วยแนวคิดการใช้อินเทอร์เน็ตดาวเทียมอย่าง Starlink จากเครือ SpaceX

แนวคิดการใช้อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม แม้จะไม่ใช่ของใหม่ แต่การทำจริงก็ไม่ง่าย มีข้อมูลว่า Starlink ใช้เวลาพัฒนากว่า 10 ปี โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 จากนั้นปี 2019 ถึงจะเริ่มเปิดใช้งานรุ่นทดสอบ และสามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้จริง ๆ ก็ปี 2021 จนถึงปัจจุบัน

หลังเปิดให้บริการ Starlink ก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงปลายปี 2022 พบมียอดผู้ใช้กว่า 1 ล้านราย จากนั้นก็แตะ 2 ล้านในเดือนกันยายน 2023 และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็ทะลุ 3 ล้านรายแล้ว นับเป็นการพิสูจน์ความนิยมจากคนทั่วโลก ที่อยากใช้อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมได้เป็นอย่างดี

เมื่อต้นเดือนกันยายน มีรายงานว่าสายการบิน United Airlines ได้ประกาศแผนติดตั้ง Starlink บนเครื่องบินทั้งหมดของบริษัท เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ขณะขึ้นบิน โดยจะเล่นเกม ดูหนัง หรือสตรีมมิ่งก็ทำได้หมด ซึ่งจะเริ่มทดสอบระบบในช่วงต้นปีหน้านี้

ที่ผ่านมาทาง SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink ไปแล้วกว่า 7,000 ดวง แต่ก็มีอุปสรรคสำคัญคือ การปล่อยดาวเทียมแต่ละครั้ง อาจไม่สามารถใช้งานดาวเทียมได้ทั้งหมด เช่นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบดาวเทียมจำนวนหนึ่งสูญหายไป เนื่องจากจรวดเกิดขัดข้อง ทำให้ทางบริษัทต้องคอยส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรอยู่บ่อยครั้ง

ความสำเร็จของ SpaceX ได้สร้างความประหลาดใจให้กับหลาย ๆ คน โดย Chris Quilty ผู้ก่อตั้ง Qulity Space กล่าวเลยว่า ในตอนที่ SpaceX และ OneWeb ประกาศเปิดตัวบริการจากกลุ่มดาวเทียมเมื่อหลายปีก่อนนั้น ก็ได้รับเสียง “เยาะเย้ย” จากเหล่าผู้คร่ำหวอดในวงการอยู่หลายคน แต่ปัจจุบันเสียงเหล่านั้นคงเปลี่ยนไปแล้ว

ที่มา : Techspot