JUPITER แพลตฟอร์มสุดล้ำ เปลี่ยนโฉมสถานีชาร์จ EV

JUPITER

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ได้กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ความต้องการสถานีชาร์จ EV ที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมก็เพิ่มสูงขึ้นตาม และต้องยอมรับว่า ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ ยังกระจุกตัวกันอยู่ในเมืองใหญ่ สถานีชาร์จตามต่างจังหวัด ก็มีแค่บางสถานีบริการน้ำมันเท่านั้น ทำให้เรามักเห็นปัญหาการรอคิวชาร์จโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล

แต่ด้วยความสามารถของแพลตฟอร์ม ทำให้การบริหารจัดการ จองคิวใช้งานทำได้ง่ายขึ้น Techhub พาทุกคนมาทำความรู้จักกับ JUPITER แพลตฟอร์มบริหารจัดการสถานีชาร์จ EV ที่ครบวงจร ของ PTT Digital Solutions ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและผู้ใช้ EV ในตอนนี้

แพลตฟอร์ม ช่วยให้ผู้ใช้ EV สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องไปต่อคิวในเวลาเร่งรีบ

ในส่วนผู้ประกอบการ แพลตฟอร์ม จะกลายเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ทรงพลัง ที่สามารถดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะในยุคที่ EV กำลังเฟื่องฟูมากขึ้น การมีสถานีชาร์จอื่นนอกจากภายในปั๊ม โดยเฉพาะในธุรกิจต่าง ๆ  จะช่วยสร้างรายได้ และสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ

สำหรับ JUPITER ไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มนะ แต่เป็นโซลูชันที่ครอบคลุมทุกด้านของการบริหารจัดการสถานีชาร์จ EV ตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงแอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการสถานีชาร์จได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.ฮาร์ดแวร์ที่ยืดหยุ่น รองรับทุกความต้องการ

แพลตฟอร์มสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับตู้ชาร์จหลากหลายแบรนด์ (Multi Brand Hardware) ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ตู้ชาร์จที่เหมาะสมกับงบประมาณและความต้องการของธุรกิจได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นตู้ชาร์จ AC Wallbox, DC Wallbox หรือ DC Fast Charging ก็สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม ได้อย่างราบรื่น

2.ซอฟต์แวร์ที่ทรงประสิทธิภาพ บริหารจัดการได้อย่างมืออาชีพ

ระบบบริหารจัดการสถานีชาร์จของ JUPITER ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถควบคุมและติดตามสถานะการทำงานของสถานีชาร์จได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสถานะการใช้งาน การจัดการการจอง การชำระเงิน หรือการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านระบบ

3.แอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ผู้ใช้ EV

แอปพลิเคชัน EV Station PluZ ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม ช่วยให้ผู้ใช้ EV สามารถค้นหาสถานีชาร์จที่ใกล้ที่สุด จองเวลาชาร์จ ชำระเงิน และติดตามสถานะการชาร์จได้สะดวก รวดเร็ว ผ่านสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การเปรียบเทียบ Carbon Footprint และการรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ

จุดเด่นของ Jupuiter แบ่งออกเป็นสอง 2 ส่วน

ผู้ประกอบการที่ติดตั้งสถานีชาร์จ

สามารถกำหนดราคาได้อย่างยืดหยุ่น  ผู้ประกอบการสามารถกำหนดราคาค่าบริการชาร์จได้เองตามอัตราค่าไฟฟ้า On Peak และ Off Peak รวมถึงกำหนดวันและเวลาล่วงหน้าได้ตามต้องการ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างรายได้ที่เหมาะสม

  • Data Roaming ระบบให้บริการข้ามเครือข่าย รองรับ Protocol หลากหลาย ผู้ประกอบการจึงสามารถใช้ Intelligence EV Platform เชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชนิดไหน ลักษณะใด จากผู้ผลิตใดก็ได้
  • Real-Time Data & Monitoring ระบบข้อมูลเรียลไทม์และมอนิเตอร์ ผู้ประกอบการสามารถติดตามและมอนิเตอร์การทำงานของตู้ชาร์จ รวมถึงผลการดำเนินงานได้ตลอดเวลา ง่ายต่อการบริหารจัดการหลังบ้าน และควบคุมต้นทุนได้แบบเบ็ดเสร็จ
  • Maintenance Management สามารถเชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการงานซ่อมบำรุง โดยผู้ประกอบการสามารถวางแผนบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ภายในสถานีชาร์จแบบ Predictive Maintenance หรือการคาดการณ์ล่วงหน้า จากการเก็บข้อมูลเชิงสถิติการทำงานของอุปกรณ์ เพื่อให้สถานีชาร์จ ทำงานได้อย่างไม่สะดุด

ผู้ใช้บริการสถานีชาร์จ – การชาร์จไฟกับระบบ JUPITER ดีกว่าอย่างไร

  • Real-Time Data Status ผู้ใช้งานสามารถทราบสถานะการชาร์จขณะใช้บริการได้อย่างเรียลไทม์ รวมไปถึงสามารถทราบสถานะของตู้ชาร์จเมื่อต้องการใช้บริการผ่านจากแอปพลิเคชัน
  • Charger Station and Location ผู้ใช้งาน สามารถทราบตำแหน่งสถานีชาร์จ EV และแหล่งอำนวยความสะดวกภายในพื้นที่ได้อย่างแม่นยำ
  • Multi Type Charging รองรับการชาร์จหลากหลายรูปแบบ โดยสามารถกำหนดการชาร์จแบบกำหนดเวลา กำหนดปริมาณไฟฟ้า จำนวนเงิน และยังสามารถเลือกการชาร์จแบบพรีเมี่ยม เพื่อลดระยะเวลาการชาร์จได้อีกด้วย
  • Multi Type Payment อันนี้เด็ดสุด ระบบรองรับการจ่ายเงินหลากหลายรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถเลือกชำระค่าบริการได้หลากหลายช่องทาง ทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต E-Wallet หรือว่าจะจ่ายผ่าน QR Payment ก็ได้
  • Loyalty Membership & Promotion ระบบสมาชิกและโปรโมชัน ผู้ใช้งานสามารถสะสมคะแนนการใช้งาน หรือเลือกใช้โปรโมชันส่วนลดต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันได้
  • Carbon Footprint คำนวณคาร์บอน ผู้ใช้บริการสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ โดยจะทราบว่ามีการใช้พลังงานไปเท่าไหร่ในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละครั้งเมื่อเปรียบเทียบกับการเติมน้ำมัน

ตัวอย่างความสำเร็จ Bolt EV Station

Scada Automation เป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการนำแพลตฟอร์ม JUPITER ไปใช้กับธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง Bolt EV Station  ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของตลาด EV จึงเริ่มให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Bolt EV Station เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ EV ที่เพิ่มขึ้น

Scada Automation ได้มีการนำเข้าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ สำหรับสถานีชาร์จ แต่สิ่งสำคัญคือแพลตฟอร์มที่จะเข้ามาช่วยเชื่อมต่อระหว่าง ตู้ชาร์จกับผู้ใช้งานให้เข้าถึงกันโดยง่าย จึงได้เลือกใช้ JUPITER ซึ่งแพลตฟอร์มบริการจัดการตู้ชาร์จแบบครบวงจร  โดย PTT Digital และ Scada Automation ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์หลายอย่างร่วมกัน ทำให้ผลลัพธ์ของการใช้งาน เป็นไปอย่างราบรื่นและไม่ค่อยเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

จุดแข็งของ Bolt EV Station จะมุ่งเน้นการให้บริการที่รวดเร็ว สะดวกสบาย และมีคุณภาพ ด้วยเครือข่ายสถานีชาร์จที่ครอบคลุมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เน้นตั้งสถานีตามจุดชาร์จตามจุดแวะพักต่าง ๆ ที่อาจไม่ใช้ตามปั๊ม ทำให้มีเครือข่ายสถานีชาร์จที่ครอบคลุม ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

หลังจากนำแพลตฟอร์ม มาใช้ Scada Automation สามารถบริหารจัดการสถานีชาร์จ Bolt EV Station  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดปัญหาและข้อผิดพลาดในการดำเนินงาน มีส่วนช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้มากขึ้น และด้วยฟีเจอร์ที่ครบครัน แพลตฟอร์มจึงมีส่วนช่วยให้ธุรกิจสถานีชาร์จ EV เติบโตอย่างยั่งยืน

คิดว่าทั้งหมดที่เล่ามา หลายคนน่าจะเห็นภาพคร่าว ๆ แล้วนะครับว่า ธุรกิจสถานีชาร์จนั้นมีโอกาสเติบโตได้อย่างมาก สำหรับผู้ประกอบการต่าง ๆ ก็จะมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าของธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ และการมีแพลตฟอร์มอย่าง JUPITER เข้ามาช่วย ก็นับสามารถบริหารจัดการได้แบบ All in One Management Platform ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงสถานีชาร์จได้โดยง่ายผ่านแอปพลิเคชั่นอย่าง EV Station PluZ

ไปดูตัวอย่างถอดแบบโมเดลธุรกิจ EV Charger การลงทุนโซลูชันพลังงานแห่งอนาคตของ Bolt EV Station

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ส่วนการตลาด PTT Digital

โทร : 065 986 5596

Email : marketing@pttdigital.com