ผลสำรวจชี้ คนต้องการอัปเกรดคอมใหม่ มากกว่า ฟีเจอร์ AI ที่โปรโมต

ฟีเจอร์ AI

ไหนใครซื้อเพราะ AI จริง ๆ บ้าง ยกมือ

แม้ผู้คนจะแห่ซื้อคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งชิป AI กันมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าเหตุผลหลัก ๆ กลับไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถด้าน AI ของมันสักเท่าไหร่

รายงานจาก IDC Research เผยว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในปี 2024 คาดว่าจะเติบโตขึ้น 2.6% คิดเป็นจำนวน 398.9 ล้านเครื่อง ซึ่งรวมถึงคอมพิวเตอร์ที่โฆษณาว่ามีชิปประมวลผล AI (NPU) ด้วย

แต่รายงานยังบอกถึงสิ่งที่น่าสนใจคือ แม้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊ก จะพยายามโปรโมตความสามารถของ AI ในคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ๆ แต่ดูเหมือนผู้ใช้ส่วนใหญ่ซื้อเพราะต้องการคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่หรืออัปเกรดเครื่องเดิม ไม่ได้ต้องการฟีเจอร์ AI เป็นพิเศษ จึงเกิดคำถามว่า AI ถ้ามีมาให้นั้น เราได้ใช้งานจริง ๆ ขนาดไหน หรือส่วนใหญ่ก็ยังใช้ AI จากแพลตฟอร์มหลัก ๆ อย่าง ChatGPT หรือ Gemini

HP เองก็พยายามนำเสนอประโยชน์ของ AI ในเครื่องพิมพ์ โดยยกตัวอย่างฟีเจอร์ Perfect Output ที่ช่วยจัดหน้าเอกสารจากเว็บไซต์ บทความ สูตรอาหาร ให้พิมพ์ออกมาสวยงาม ไม่ต้องเสียเวลาจัดรูปแบบเอง ซึ่งน่าจะโดนใจใครหลายๆ คนที่เคยหงุดหงิดกับการพิมพ์เอกสารจากเว็บ รวมถึงการพิมพ์สเปรดชีทที่มักมีปัญหาข้อมูลขาดๆ เกินๆ

จากรายงานก็สรุปได้ ตอนนี้คนซื้อคอมพิวเตอร์ AI เพราะอยากได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่เท่านั้น ไม่ได้ตื่นเต้นกับ AI มากนัก ส่วน AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้งานคอมพิวเตอร์ในอนาคตหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา
https://www.techspot.com/news/104880-people-buying-ai-pcs-but-not-their-ai.html