ทำได้จริง ใช้ระบบทำความเย็น สร้างภาพ โฮโลแกรม 3 มิติ

โฮโลแกรม 3 มิติ

ถึงแม้ว่าภาพโ ฮโลแกรมแบบ 3 มิติของจริง ยังคงเป็นความฝันที่ต้องรอให้เทคโนโลยีล้ำสมัยมาทำให้มันเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ หลายบริษัทก็พยายามใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่ใกล้เคียงที่สุด

หนึ่งในนั้นคือ Panasonic ซึ่งได้นำเทคโนโลยีจากระบบทำความเย็นกลางแจ้งมาประยุกต์ใช้สร้างจอภาพ 3 มิติที่ให้เราสามารถเดินทะลุผ่านได้

เทคโนโลยีนี้เรียกว่า “Silky Fine Mist” เดิมทีถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อสร้างไอน้ำสำหรับคลายร้อน แต่สามารถใช้เป็นอุปกรณ์สร้าง โฮโลแกรม 3 มิติ ได้ ระบบดังกล่าว ใช้หัวฉีดแรงดันสูงเพื่อพ่นละอองน้ำขนาดเล็กจิ๋วเพียง 6 ไมครอน ซึ่งมันเล็กกว่าละอองหมอกในธรรมชาติมาก ละอองน้ำเหล่านี้จะระเหยไปอย่างรวดเร็วเมื่ออยู่ในอากาศ พร้อมกับดูดซับความร้อนไปด้วย

เมื่อรวมละอองน้ำถูกฉีดออกไป มันจะสร้างให้ตัวเองให้เป็นพื้นที่ว่าง ๆ ที่สามารถใช้โปรเจคเตอร์ฉายภาพลงไปได้ ทำให้ Panasonic สามารถสร้างภาพ 3 มิติที่ดูเหมือนลอยอยู่ในอากาศได้ ทำให้เราสามารถเดินทะลุผ่านภาพ 3 มิติได้เหมือนในหนัง หากยังไม่เห็นภาพ ลองดูในวีดีโอกันได้ครับ

Panasonic เริ่มทดลองไอเดียนี้กับงานศิลปะและงานแสดงแบรนด์ต่างๆ ตั้งแต่ปี 2018 และได้นำโปรเจคเตอร์ละอองน้ำไปจัดแสดงในงานต่างๆ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมด้วยภาพปลา 3 มิติว่ายน้ำ ลูกโลกที่ลอยได้ และแน่นอน โลโก้บริษัทคือสิ่งที่ขาดไม่ได้

ถึงแม้ว่าการสาธิตจะดูน่าทึ่ง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ตัวเครื่องพ่นละอองน้ำนั้นมีขนาดใหญ่พอสมควร โดยรุ่นที่เล็กที่สุดมีน้ำหนักเกือบ 200 กิโลกรัมและใช้พลังงานมากกว่า 2,000 วัตต์ แต่ในทางกลับกัน มันก็คงไม่มีจอภาพไหนที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องปรับอากาศได้ด้วย (เอออ อันนี้ดีแฮะ)

ต้องยอมรับว่า ตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าว คือสิ่งที่ใกล้เคียงกับภาพ 3 มิติในชีวิตจริงมากที่สุด โดยไม่ต้องพึ่ง ก้านจอภาพแบบหมุนหรือลูกเล่นแบบกระจก ซึ่งมันเป็นภาพ 3 มิติจริง ๆ ที่เราสามารถเดินผ่านได้

ที่มา
techspot