เลิกหนุน Huawei ใช้ HarmonyOS ติดตั้งแทน Windows

[ทางเลือกใหม่] เป็นที่ทราบกันดีว่า สหรัฐฯ ได้ทยอยแบนบริการต่าง ๆ จากจีนพอควร ที่โด่งดังเลยก็มีการห้าม Google ทำธุรกิจกับ Huawei จนทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่สามารถใช้งาน Android ได้จนถึงทุกวันนี้ อีกสิ่งที่น่ากังวลคือ วันไหนสหรัฐฯ จะแบน Huawei ไม่ให้เข้าถึง Windows ด้วย ล่าสุดทางบริษัทได้ประกาศเตรียมใช้ HarmonyOS แทนแล้ว

Yu Chengdong ประธานบริษัท Huawei Consumer Business ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านการถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 20 กันยายน เผย Huawei เตรียมเปิดตัว HarmonyOS ที่จะถูกติดตั้งไว้ล่วงหน้าแทน Windows เลย

ทาง Yu Chengdon เผยเลยว่า Huawei ต้องเลิกสนับสนุน Windows หลังจากที่ถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำมาตั้งแต่ปี 2019 ตั้งแต่นั้นมา บริษัทประสบปัญหาด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ทั้งเครื่องมือสร้างชิป และแม้แต่ซอฟต์แวร์ที่ได้รับการปรับปรุงด้วย

เรียกได้ว่าเป็นการเตรียมตัวล่วงหน้า แม้ปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่า Huawei ถูกสั่งไม่ให้เข้าถึง Windows ออกมา จึงทำให้บริษัทต้องเตรียมตัวพัฒนา OS สำหรับฝั่ง PC เป็นของตัวเอง 100% ซึ่งในโน้ตบุ๊กรุ่นปัจจุบันอย่างซีรีส์ Matebook (2024) อาจเป็นรุ่นสุดท้ายที่มีระบบปฏิบัติการ Windows แล้ว รุ่นต่อไปจะมาพร้อม HarmonyOS เวอร์ชั่น PC แทน

ท้ายนี้ทาง Yu Chengdon กล่าวด้วยว่า Huawei ได้เริ่มลดการพึ่งพาชิ้นส่วนจากต่างประเทศมานานแล้ว ดังนั้นผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่จะเปิดตัวในอนาคตจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนตัว HarmonyOS เวอร์ชั่น PC อาจมีกำหนดเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : Huaweicentral