คู่แข่ง Neuralink ควบคุมบ้านผ่านความคิด ไม่ต้องฝั่งชิปในสมอง

Neuralink

Elon มีหนาว ๆ บ้างล่ะ…

Synchron บริษัทด้านเทคโนโลยีระบบประสาท ได้พัฒนา Brain-computer interface (BCI) ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมได้ด้วยความคิด จากผลทดสอบ ผู้เข้าร่วมการทดลองที่เป็นโรค ALS สามารถเปิดไฟ เลือกชมรายการทีวี และสั่งงานอื่นๆ ผ่าน Alexa ได้เพียงแค่คิดเท่านั้น ซึ่งอินเทอร์เฟซของ Synchron จะแปลงความคิดของเขาเป็นคำสั่งที่ส่งไปยัง Alexa ซึ่งติดตั้งอยู่บนแท็บเล็ต

ALS หรือ Amyotrophic Lateral Sclerosis เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่ทำให้เซลล์ประสาทควบคุมการเคลื่อนไหวเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อยๆ จนเป็นอัมพาตในที่สุด

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของ Synchron คือ BCI ของพวกเขาสามารถฝังได้โดยไม่ต้องผ่าตัดกะโหลกศีรษะ ทำให้เข้าถึงได้ง่ายกว่าและปลอดภัยกว่า BCI ของ Neuralink ซึ่งต้องผ่าตัดกระโหลกและทำการฝังชิป นอกจากนี้ Synchron ยังมีผู้เข้าร่วมทดลองมากกว่า Neuralink นั่นแปลว่า มันมีความปลอดภัย และมีวิธีการที่ง่ายกว่า

Synchron ใช้วิธีการฝังชิปที่เรียกว่า “Stentrode” ซึ่งเป็นขดลวดที่สามารถขยายตัวเองได้พร้อมกับอิเล็กโทรดที่ฝังอยู่ โดยจะสอด Stentrode เข้าไปยังพื้นผิวของสมองผ่านทางหลอดเลือดดำตรงคอ ทำให้ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ วิธีการนี้มีข้อดีคือมีความปลอดภัยสูงกว่าการผ่าตัดเปิดกะโหลก และสามารถทำได้โดยคลินิกที่หลากหลายกว่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านศัลยกรรมสมอง

ทั้งนี้ Synchron ได้รับทุนสนับสนุนจากบุคคลสำคัญอย่าง Bill Gates และ Jeff Bezos ถึงแม้ว่าจะยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ BCI จะพร้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่เทคโนโลยีนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาผู้ป่าวยที่เป็นอัมพาทครับ

ที่มา
newatlas