สู้กลับ จีนใช้ดาวเทียม Starlink ตรวจจับเครื่องบินล่องหน

Starlink

หมดกัน F-22

เรารู้กันดีว่า เครื่องบินอย่าง F-22 หรือ F-35 มีความสามารถในการหลบเลี่ยงการตรวจจับจากเรดาห์ ทำให้มันกลายเป็นเหมือนเครื่องบินที่ล่องหนได้

แต่ตอนนี้ จีนสามารถพัฒนาเครื่องมือที่สามารถตรวจจับเครื่องบินล่องหนดังกล่าว โดยใช้ดาวเทียม Starlink ถือเป็นการตบหน้าอเมริกาอย่างแรง ที่สามารถใช้เทคโนโลยีในประเทศตัวเอง เพื่อตรวจจับเครื่องบินที่ผลิตในประเทศตัวเอง

ในการทดลองนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้โดรน DJI Phantom 4 Pro ซึ่งมีขนาดประมาณเหยี่ยวตัวนึง เพื่อจำลองเครื่องบินล่องหน ซึ่งตัวโดรนนี้มีพื้นที่สะท้อนเรดาร์ใกล้เคียงกับเครื่องบินรบล่องหนจริง แต่แทนที่จะใช้การปล่อยคลื่นเรดาร์จากภาคพื้นดินตามปกติ นักวิทยาศาสตร์ตรวจจับโดรนโดยการวิเคราะห์สัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้าจากดาวเทียม Starlink ที่โคจรผ่านฟิลิปปินส์

วิธีการตรวจจับนี้ใช้หลักการกระเจิงไปข้างหน้า โดยวัตถุ เช่น เครื่องบินหรือโดรน จะรบกวนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากดาวเทียม ทำให้เกิดการรบกวนสัญญาณเล็กน้อย ซึ่งจะถูกจับและวิเคราะห์เพื่อระบุตำแหน่งของวัตถุ เทคนิคนี้ไม่จำเป็นต้องให้เรดาร์ปล่อยสัญญาณ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามตรวจจับหรือรบกวนได้ยาก

ด้วยดาวเทียมมากกว่า 6,000 ดวงในวงโคจร เครือข่ายดาวเทียม Starlink ถือว่ามีขนาดใหญ่มาก ซึ่งพวกมันปล่อยสัญญาณความถี่สูงเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กว้าง แม้ว่าสัญญาณเหล่านี้จะถูกเข้ารหัสและไม่สามารถใช้งานได้สำหรับลูกค้าในจีน แต่ทีมวิจัยก็สามารถสร้างเครื่องรับโดยใช้อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ทั่วไปเพื่อจับและประมวลผลข้อมูล (แน่ะ เก่งซะจริง)

อย่างไรก็ตาม การทดลองของจีนแสดงให้เห็นว่าการใช้สัญญาณดาวเทียมจากบุคคลที่สาม เช่น สัญญาณจาก Starlink สามารถหลีกเลี่ยงคุณสมบัติการล่องหนเหล่านี้ได้ ทำให้สามารถตรวจจับเครื่องบินดังกล่าวได้โดยง่าย  ซึ่งถ้าหากจะหลีกเลี่ยงการตรวจจับ  ก็ต้องทำให้เครื่องบินไม่ปล่อยคลื่นรบกวนเลย ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ….

ที่มา
tomshardware