ญี่ปุ่นเตรียมสร้างซูเปอร์คอมพ์ Fugaku Next ระดับ Zeta-class แรงพันเท่า

เผื่อใครไม่รู้นะว่า มีอยู่ไม่กี่ประเทศที่พยายามแข่งกันเป็นผู้นำด้านคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงระดับโลก หลัก ๆ ก็จะมี ญี่ปุ่น จีน แล้วก็สหรัฐอเมริกาครับ

โดยล่าสุดญี่ปุ่นเปิดเผยแผนการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ “เซตต้า” (Zeta-class) เครื่องแรกของโลก หากทำสำเร็จ มันจะมีความสามารถในการประมวลผลอันล้ำสมัย ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอย่างมาก

แต่ก่อนอื่น ญี่ปุ่นต้องหาทางรับมือกับอัตราการใช้พลังงานมหาศาลที่ตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งในระดับ Zeta-class จะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลมากกว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำในปัจจุบันถึงพันเท่า

โครงการนี้มีชื่อว่า “ฟูกาคุ เน็กซ์” ( Fugaku Next ) ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น (MEXT) คาดว่าจะใช้งบประมาณในการสร้างมากกว่า 750 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะพร้อมใช้งานเต็มรูปแบบภายในปี 2030

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะสร้าง Zeta-Class ญี่ปุ่นต้องเอาชนะความท้าทายเรื่องของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าเครื่องจักรระดับ “เซตต้า” ที่ใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันอาจต้องใช้พลังงานเทียบเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 21 โรง

แต่โครงการดังกล่าว วางแผนที่จะแก้ไขปัญหานี้โดยการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้ รวมถึง CPU ที่ออกแบบเฉพาะ และระบบหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง ซึ่งจะช่วยลดอัตราการใช้พลังงานลงไปได้มาก

สำหรับ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แล้ว ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดของมนุษยชาติ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม แน่นอนว่า มันจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยเช่นกันครับ

ที่มา
techspot